Pages

Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Tàu hải giám Trung Quốc lại xâm nhập vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư


Tàu hải giám Trung Quốc gần đảo Uotsuri thuộc quần đảo có tranh chấp
chủ quyền với Nhật, Senkaku/Điếu Ngư (Reuters)
Trọng Thành
Hôm nay, 01/04/2013, ba tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào khu vực lãnh hải 12 hải lý xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, do Nhật Bản kiểm soát. Lần xâm nhập gần đây nhất của tàu Trung Quốc là vào ngày 06/03. Các tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào khu vực lãnh hải của Senkaku vào hồi 13 giờ 30, giờ địa phương  (tữc 14 giờ 30 GMT).

Bắc Kinh liên tục đưa tàu và cả máy bay vào khu vực quần đảo không người ở kể trên, kể từ khi chính quyền Nhật mua lại ba trong số năm hòn đảo, vốn là sở hữu tư nhân của một công dân Nhật.
Trước các động thái gây căng thẳng từ phía Trung Quốc, Nhật Bản đã tuyên bố thành lập một lực lượng đặc biệt, gồm 600 binh sĩ và 12 tàu, có nhiệm vụ kiểm soát và bảo vệ quần đảo Senkaku.
Quần đảo Senkaku, mà người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, nằm cách Đài Loan 200 km về phía đông bắc và cách đảo Okinawa 400 km về phía tây. Ngoài vị trí chiến lược, theo ước tính của các chuyên gia, nằm sâu dưới đáy biển, tại khu vực quần đảo này còn có nhiều mỏ dầu. Căng thẳng Trung – Nhật đặc biệt dâng cao với một tuần lễ biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc hồi mùa thu năm ngoái.
Cuối tháng 2/2013, trong một phát biểu tại Washington sau cuộc gặp tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ « không khoan thứ bất kể thách thức nào, hiện tại hay trong tương lai » đe dọa chủ quyền của Nhật Bản tại quần đảo này.
Trung tuần tháng 3/2013, theo nhiều nguồn tin cấp cao, Washington và Tokyo đã thảo luận về các phương án dự phòng trường hợp xấu nhất liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền tại biển Hoa Đông hiện nay giữa Nhật Bản và Trung Quốc, trong đó, có cả kế hoạch tái chiếm các đảo Senkaku, nếu Bắc Kinh lấn chiếm.

Không có nhận xét nào: