Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Tokyo và Bắc kinh đột ngột căng thẳng


Bắc Kinh điều động gấp 40 chiếc chiến đấu cơ ra Senkaku là vì tình báo Hoa Nam đã "đánh hơi" thấy tàu ngầm và máy bay cảnh báo P3C của hải quân Nhật Bản cũng đang có mặt gần đó để hỗ trợ một đội tàu Nhật Bản.

Su-30 Trung Quốc (hình minh họa)
Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin tờ Sankei Nhật Bản ngày 27/4 đưa tin cho hay, Trung Quốc đã điều động ít nhất 40 chiến đấu cơ tham gia hộ tống 8 chiếc tàu Hải giám nước này đổ bộ ra vùng biển phụ cận nhóm đảo Senkaku hôm 23/4 vừa qua, trong đó có hơn một nửa là Su-27 và Su-30.

Một quan chức chính phủ nói với tờ Sankei rằng động thái này của Bắc Kinh là "liều lĩnh và manh động chưa từng có". Hoạt động của ít nhất 40 chiếc máy bay này được cho là nhằm "phối hợp" với lực lượng Hải giám trên Biển Hoa Đông.

Sở dĩ Bắc Kinh điều động gấp 40 chiếc chiến đấu cơ ra Senkaku là vì tình báo Hoa Nam đã "đánh hơi" thấy tàu ngầm và máy bay cảnh báo P3C của hải quân Nhật Bản cũng đang có mặt gần đó để hỗ trợ một đội tàu Nhật Bản chở theo khoảng 80 nhà hoạt động bảo vệ chủ quyền, điều tra nghề cá ra Senkaku và khoảng 10 tàu Cảnh sát biển hộ tống.

8 chiếc tàu Hải giám Trung Quốc xông tới Senkaku vào sáng ngày 23/4 và xâm nhập khu vực 12 hải lý xung quanh nhóm đảo này đến tối cùng ngày mới rút khỏi đây. Trước đó có 3 tàu Hải giám đã hoạt động tại vùng biển này.

Sau khi có tin Bắc Kinh điều động 40 máy bay kéo ra Senkaku, Tokyo cũng lập tức lệnh cho biên đội F-15 cất cánh khẩn cấp.

Trước đây, hầu như Trung Quốc thường điều động J-10 trong các tình huống "khẩn cấp" ra Senkaku, nhưng lần này lại chủ yếu là Su-27 và Su-30 có uy lực chiến đấu cao hơn nhiều so với J-10.

(GDVN)

Không có nhận xét nào: