Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Trung Quốc hủy một cuộc họp quan trọng với Nhật Bản và Hàn Quốc




Các tàu hải giám Trung Quốc số hiệu 49 và 50 đi vào vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Không ảnh do Kyodo chụp ngày 23/04/2013. REUTERS/Kyodo

Thanh Phương - RFI
Hôm nay, 26/04/2103, Bộ Tài chính Nhật Bản thông báo là Trung Quốc đã hủy bỏ một cuộc họp quan trọng với Nhật Bản và Hàn Quốc, dự kiến diễn ra ngày 03/05 bên lề cuộc họp của Ngân hàng Phát triển châu Á.

Các Bộ trưởng Tài chính và các Thống đốc ngân hàng trung ương của ba nước vẫn họp lại mỗi năm một lần trong khuôn khổ các cuộc họp của ASEAN. Theo một quan chức Bộ Tài chính Nhật, phía Trung Quốc đã hủy bỏ cuộc họp nói trên với lý do là không có vấn đề gì cần thảo luận và phối hợp giữa ba nước. Nhưng đài truyền hình NHK và nhật báo Asahi, quyết định hủy bỏ cuộc họp dường như là do việc gần 170 nghị sĩ Nhật đã đến viếng đền Yasukuni, bị xem là biểu tượng của quân phiệt Nhật thời Thế chiến thứ hai.

Quan hệ Nhật – Trung vốn đã căng thẳng từ nhiều tháng qua do tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đến mức mà năm ngoái Bắc Kinh đã hủy bỏ các hoạt động lễ hội đánh dấu kỷ niệm 40 năm bình thường hóa bang giao giữa hai nước.

Hôm nay, ba chiếc tàu hải giám của Trung Quốc lại xâm nhập vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong khi Thủ tướng Nhật vừa cảnh báo là chính phủ Tokyo sẽ dùng vũ lực để ngăn chận các các tàu Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo này.

Hôm thứ Ba, đã có đến 8 tàu hải giám của Trung Quốc xâm nhập vùng này, con số tàu đông đến mức Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Tokyo lên để phản đối.

Không có nhận xét nào: