Pages

Thứ Hai, 29 tháng 4, 2013

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải bị đưa từ Bà Rịa-Vũng Tàu ra Nghệ An


Blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày
Blogger Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày

Ngày 26/4/2013, công an Việt Nam đã bí mật đưa blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải từ nhà tù Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu  đi một nơi khác mà không thông báo, không đáp ứng sự tìm hiểu của thân nhân. Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho biết vào đêm nay Chủ nhật 28/04/2013 tổ chức buổi thánh lễ cầu nguyện cho những thanh niên sinh viên « vì yêu nước vì chống Trung Quốc bá quyền, vì phục vụ công ích xã hội » nên đã bị lao tù.

Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, xuất thân là lính sư đoàn 3 Sao vàng, và cũng là sáng lập viên Câu lạc Bộ Nhà Báo Tự Do. Sau các bài báo tường thuật những tệ nạn bất công trong xã hội và tham gia phong trào biểu tình tố cáo Trung Quốc xâm lược, năm 2008 anh lãnh bản án 30 tháng tù với tội danh trốn thuế, ngày mãn án tù anh lại bị quy thêm tội danh mới « tuyên truyền chống nhà nước » và bị kết án 12 năm tù.

Theo bà Dương Thị Tân, thì hôm nay 28/04/2013 khi cùng con trai Nguyễn Trí Dũng lên nhà tù Xuyên Mộc thăm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải thì được hai sĩ quan công an thông báo anh Hải đã bị « trích xuất » đi nơi khác mà không nói địa danh. Nhờ lòng tốt của một vài người, bà Dương Thị Tân dò ra được nhà tù mới của sáng lập viên Câu lạc Bộ Nhà Báo Tự Do là nhà tù số 6, ở tận Nghệ An.

Trả lời RFI, từ Sài Gòn, người vợ cũ của Điếu Cầy tường thuật vụ việc như sau :

« Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hữu nói là bộ công an có năm mươi mấy cái nhà tù nhưng tôi không có nhiệm vụ trả lời chị…nói xong thì đi ngay. Tôi nhìn thấy có một công an còn nhỏ mới trung sĩ thôi và một người tù họ nói rất là nhỏ « trại 6, trại 6 »….Tôi hỏi một người bạn từng nhiều lần ở tù thì anh ấy tìm hiểu và bảo ở Thanh Chương, Nghệ An… Trong năm năm qua, đây không phải là lần đầu tiên. Lần chuyển trại tù nào họ cũng làm như thế, như sắp đưa đi thủ tiêu… Bộ công an trả thù anh Hải vì cả cái thể chế này không khuất phục được anh…»

Bà Dương Thị Tân cho biết đã nhờ các Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế cầu an cho Điếu Cày. Sự kiện anh Nguyễn Văn Hải bị chuyển trại xảy ra cùng lúc với thông tin nữ sinh viên Phương Uyên bị đánh trong nhà giam Long An.

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho biết vào đêm nay Chủ nhật 28/04/2013 tổ chức buổi thánh lễ cầu nguyện cho những thanh niên sinh viên « vì yêu nước vì chống Trung Quốc bá quyền, vì phục vụ công ích xã hội » nên đã bị lao tù. Bản thông cáo nhắc đến trường hợp sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên ra tòa ngày 16/05 và phiên xử phúc thẩm 14 thanh niên sinh viên Công giáo và Tin lành.

Theo thông cáo của ban tổ chức, nhân tưởng niệm 38 năm biến cố 30/04/1975, cộng đoàn phục vụ cũng sẽ cầu nguyện cho « đất nước Việt Nam sớm thoát khỏi chế độ độc tài và tham nhũng ».

Tú Anh (RFI)

Không có nhận xét nào: