Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Biến 25 Tấn Vàng Nhập Lậu Ra Vàng Hợp Pháp ở Việt Nam



  Ngân Hàng Nhà Nước Bị Tố Cáo, Nổi Giận, Đòi Công An Truy Nhà Báo…
HANOI(VietBao) – Có phải Chính phủ VN và Ngân hàng Nhà nước VN đã rửa vàng: đưa ra chính sách mới để chuyển 25 tấn vàng lậu trở thành vàng hợp pháp? Trị giá là 1,3 tỷ USD, và lợi nhuận  khoảng vài trăm triệu đôla.
Báo Thanh Niên có bản tin điều tra về hiện tượng này, và vài giờ sau, bản tin bị xóa mất trên Internet.

Lập tức, Ngân hàng Nhà nước thanh minh thanh nga, và đòi công an điều tra về bản tin và phóng viên liên hệ.
Khía cạnh khác, bản tin CafeBiz đã viết tóm gọn như sau:
“Những bí mật động trời của thị trường vàng Việt Nam
Theo Hiệp hội Vàng thế giới, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, tổng nhu cầu vàng VN đã lên đến gần chục tỉ USD.
Trong 2 năm 2011-2012, 25,5 tấn vàng nữ trang nhập khẩu là nhập lậu hoàn toàn. (Năm 2011, VN nhập 13 tấn vàng, năm 2012 nhập 12,5 tấn vàng). Giá trị đã lên đến con số gần 1,3 tỉ USD.
Nếu chỉ lấy mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới trung bình là 3 triệu đồng/lượng thì với 25,5 tấn vàng nhập lậu, lợi nhuận từ vàng lậu lên cả trăm triệu USD.
Với những biến động tại thị trường vàng, các chính sách xuất – nhập và cuộc chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC trong thời gian qua hé lộ khả năng đã có tình trạng trục lợi chính sách để “rửa” số lượng vàng lậu khổng lồ đã tràn vào VN.
Còn khoảng gần 15 tấn vàng lậu vẫn đang “ẩn” trên thị trường chờ cơ hội hợp pháp hóa.”
Trong khi đó, bài báo đã bị xóa trên Thanh Niên Online trích như sau:
“Từ thống kê về Việt Nam của Hiệp hội Vàng thế giới: “Rửa” vàng bằng cơ chế ?
Nguyên Hằng (Thanh Niên) – Những bí mật của thị trường vàng Việt Nam đã được ‘kể’ ra từ những con số thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới.
Hàng tỷ USD nhập vàng lậu?
Theo Hiệp hội Vàng thế giới, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, tổng nhu cầu vàng Việt Nam đã lên đến gần chục tỷ USD. Trong đó, giá trị vàng nữ trang nhập đã lên đến con số gần 1,3 tỷ USD.
Cụ thể, lượng vàng nữ trang Việt Nam nhập khẩu năm 2011 là 13 tấn, trị giá 634 triệu USD. Sang năm 2012, ngoại tệ nhập vàng nữ trang còn nhiều hơn.
Quý 1 nhập 5 tấn, trị giá 269 triệu USD, quý 2 nhập 3 tấn, trị giá 156 triệu USD, quý 3 nhập 2,5 tấn trị giá 130 triệu USD và quý 4 là 2 tấn, trị giá 111 triệu USD.
Tổng cộng, năm 2012 VN đã nhập 12,5 tấn, trị giá 666 triệu USD. Chỉ tính riêng vàng nữ trang, trong 2 năm qua Việt Nam đã bỏ ra gần 1,3 tỷ USD để nhập khẩu.
Đáng nói, cho đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào nhập vàng nữ trang và nếu đúng thì số vàng nữ trang với khối lượng lên tới trên 25,5 tấn này là nhập lậu hoàn toàn.
Nếu chỉ lấy mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới trung bình là 3 triệu đồng/lượng thì với 25,5 tấn vàng nhập lậu, lợi nhuận từ vàng lậu lên cả trăm triệu USD.
Cũng theo thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới, trong 2 năm này số lượng vàng thỏi nhập vào Việt Nam còn lớn hơn nhiều.
Cụ thể, trong năm 2011 vàng thỏi nhập vào VN tổng cộng là 87,8 tấn, trị giá 4,561 tỷ USD.
Năm 2012, con số này cũng không kém với tổng cộng là 75,2 tấn, tương đương trên 4 tỷ USD. Riêng với vàng thỏi, trong năm 2011 và 2012, Ngân hàng Nhà nước cũng không cấp phép công ty nào được nhập loại vàng này.
Vì vậy, vàng thỏi chỉ có thể vào thị trường nội địa theo 2 con đường. Thứ nhất là Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại mua trạng thái nước ngoài và thứ hai là vàng thỏi nhập lậu.
Những con số trên nói lên rằng, vàng lậu đã, đang và sẽ tiếp tục tràn vào Việt Nam. Đây cũng chính là nguyên nhân gây biến động tỷ giá trong suốt thời gian qua.
Điều này hợp lý và lý giải vì sao cầu ngoại tệ “chính thống” của nền kinh tế mấy năm nay không tăng, dự trữ ngoại tệ tăng mạnh nhưng “sóng tỷ giá” vẫn thỉnh thoảng lại nổi lên.
Ngay tại thời điểm này, khi khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới bị đẩy cao lên mức kỷ lục, trên 6 triệu đồng/lượng, thì tỷ giá ngoài thị trường tự do lại bị hun nóng một cách đáng ngờ.
Hợp pháp hóa vàng lậu?
Với những biến động tại thị trường vàng, các chính sách xuất – nhập và cuộc chuyển đổi vàng phi SJC sang SJC trong thời gian qua hé lộ khả năng đã có tình trạng trục lợi chính sách để “rửa” số lượng vàng lậu khổng lồ đã tràn vào VN.
Bởi như phân tích trên, ngoài “chui” vào kênh vàng nữ trang, vàng lậu còn có thể được dập thành vàng miếng giả thương hiệu SJC, vàng nữ trang dưới tên gọi phi SJC.
NHNN đã chính thức quản lý việc dập vàng miếng thương hiệu độc quyền SJC nên nếu muốn hợp pháp hóa số vàng lậu chỉ có con đường duy nhất là xuất ra rồi nhập trở lại. Và cũng trùng hợp NHNN “bỗng dưng” (nói bỗng dưng là bởi trước đó, NHNN công bố có khoảng 500 tấn vàng đang nằm trong dân và lên phương án huy động. Với lượng vàng trong dân nhiều như vậy, không có lý do gì để nhập vàng) cho phép tạm xuất vàng phi SJC để tái nhập 11 tấn vàng khối về dập vàng miếng SJC.
Sự “trùng hợp” này rất dễ tạo điều kiện cho vàng lậu được đưa vào diện phi SJC, sau đó xin phép xuất ra để nhập vào để hợp thức hóa thành vàng chính ngạch. Hay nói cách khác là “rửa vàng” kiếm lợi khủng. Nếu chỉ lấy mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới trung bình là 3 triệu đồng/lượng thì với 25,5 tấn vàng nhập lậu, lợi nhuận từ vàng lậu lên cả trăm triệu USD.
Nhưng mọi chuyện không dừng ở đó. Số vàng lậu nhập vào VN trong 2 năm qua, như thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới, là 25,5 tấn (chỉ tính riêng vàng nữ trang). Đợt “tạm xuất, tái nhập” vừa rồi được 11 tấn vàng và đã được NHNN bán hết sau phiên đấu thầu ngày hôm qua.
Như vậy, còn khoảng gần 15 tấn vàng lậu vẫn đang “ẩn” trên thị trường chờ cơ hội hợp pháp hóa…”(hết trích)
Lập tức, Ngân hàng Nhà nước phản bác nội dung bài báo ‘Rửa’ vàng bằng cơ chế…
Không chỉ bác bỏ chuyện Ngân hàng Nhà nước biến vàng lậu thành vàng hợp pháp, theo tin từ trang web Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước lại kêu gọi “Bộ Công an được đề nghị cùng xử lý thông tin “rửa” vàng,” theo tin từ thông tấn VnEconomy.
Có phải đây là nội bộ tranh chấp, khui ra chuyện “rửa vàng nhập lậu”?

Không có nhận xét nào: