Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Trung Quốc bắt đầu đưa du khách đến Hoàng Sa


Quần đảo Hoàng Sa nhìn từ trên cao
Quần đảo Hoàng Sa nhìn từ trên cao (DR)

Theo báo chí Nhà nước của Trung Quốc, hôm nay, 28/04/2013, chiếc tàu đầu tiên đưa du khách Trung Quốc đến quần đảo Hoàng Sa đã cập Đảo Bắc, nằm trong quần đảo này, một hành động chắc chắn sẽ khiến vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam, thêm gay gắt.

Khoảng 100 du khách đã trả mỗi người từ 7000 đến 9000 nhân dân tệ cho chuyến du lịch 4 ngày đến quần đảo Hoàng Sa. Theo tờ Hoàn cầu Thời báo, chỉ có những người sức khoẻ tốt mới được tham gia chuyến du lịch đến Hoàng Sa. Tờ báo này cho biết, nếu chuyến đi đầu tiên này thành công, mỗi tháng sẽ có một hoặc hai chuyến du lịch đến Hoàng Sa.
Trung Quốc đã chiếm quần đảo Hoàng Sa sau một trận hải chiến ngắn, nhưng ác liệt với Hải quân Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1974.

Kế hoạch phát triển du lịch đến Hoàng Sa đã khiến Việt Nam tức giận và gây lo ngại cho Hoa Kỳ. Kế hoạch này được thực hiện tiếp theo sau việc Trung Quốc phát triển nhanh chóng các cơ sở hạ tầng trên « thành phố Tam Sa » vào năm ngoái nhằm quản lý luôn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường sa. Bắc Kinh cũng đã đưa quân đội đến đồn trú trên « thành phố » này.

Mới đây Trung Quốc vừa chính thức phát hành Bản đồ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và công bố “Quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương quốc gia 5 năm lần thứ 12” . Việc làm trên đã bị Việt Nam lên án là « xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, gây căng thẳng và phức tạp tình hình ở Biển Đông... »

Thanh Phương (RFI)

Không có nhận xét nào: