Pages

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

Việt Trung bàn hợp tác trên biển



Đảo Pag-asa, tức đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa
Đảo Pag-asa, tức đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa, hiện do Philippines kiểm soát
Việt Nam và Trung Quốc vừa đàm phán vòng ba về hợp tác 'trong các lĩnh vực ít nhạy cảm' trên biển, trong khi Bắc Kinh cáo buộc Manila chiếm đảo.
Vòng đàm phán giữa các nhóm công tác của hai nước diễn ra tại Bắc Kinh từ ngày 22-24/4, theo Thông tấn xã Việt Nam.

Việc đàm phán này theo đúng chủ trương của lãnh đạo hai nước đối với các chủ đề tồn đọng là giải quyết các vấn đề "dễ trước, khó sau".
Các lĩnh vực được coi là "ít nhạy cảm" bao gồm bảo vệ môi trường biển, nghiên cứu khoa học biển, tìm kiếm cứu nạn trên biển và phòng tránh giảm thiểu thiệt hại thiên tai.

Vòng đàm phán thứ tư về hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển Việt Nam-Trung Quốc sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm 2013 tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các bất đồng chính giữa hai bên nhất là về chủ quyền đối với các đảo và vùng biển thuộc Biển Đông hiện vẫn chưa thấy phương hướng tháo gỡ.

Bắc Kinh phản pháo

Trong khi đó hôm thứ Sáu 26/4, Trung Quốc cáo buộc Philippines là tìm cách chiếm đóng "trái phép" một số hòn đảo của Trung Quốc và bác bỏ kêu gọi mang tranh chấp ra tòa quốc tế.
Philippines mới đây đã đệ đơn lên tòa trọng tài của Liên Hiệp Quốc về tranh chấp đảo với Trung Quốc.
Vào thứ Sáu, khi có tin tòa này sẽ cân nhắc lá đơn mà Philippines gửi từ hồi tháng 1/2013, Bắc Kinh phản ứng tức thì và mạnh mẽ.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo tuyên bố: "Phía Philippines đang tìm cách lợi dụng vụ này để phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc và tạo lớp sơn luật pháp cho việc xâm chiếm trái phép các đảo và rạn san hô của Trung Quốc".
Trước đây, Bắc Kinh cũng đã đòi Manila phải rút hết tất cả người và quân lính khỏi các đảo tại Trường Sa, sau vụ bãi Hoàng Nham, tức bãi cạn Scarborough.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: "Trung Quốc luôn luôn cực lực phản đối việc Philippines chiếm đóng trái phép và nay nghiêm khắc tái yêu cầu Philippines rút toàn bộ nhân viên và cơ sở khỏi các đảo của Trung Quốc".
Bộ này cũng khẳng định rằng lập trường của Trung Quốc hoàn toàn không thay đổi.
Căng thẳng Biển Đông cũng là chủ đề nổi bật tại Hội nghị thượng đỉnh Asean tuần rồi tại Brunei.
Cũng hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói với báo chí rằng việc khiếu kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế sẽ tiếp tục dù Bắc Kinh muốn hay không.

Không có nhận xét nào: