Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Nam Hàn rút người khỏi tổ hợp Kaesong


Bắc Hàn đã chặn không cho các nhân viên Nam Hàn vào khu công nghiệp Kaesong từ hồi đầu tháng
Nam Hàn nói đang rút các nhân công còn lại khỏi khu công nghiệp chung với Bắc Hàn.
Tuyên bố do Bộ trưởng Thống nhất Triều Tiên của Nam Hàn đưa ra, ngay sau khi Bình Nhưỡng Bấmbác bỏ một đề nghị đàm phán.

Những diễn biến mới đây xảy ra sau hàng tuần căng thẳng dâng cao, hậu quả của việc Bắc Hàn tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba hồi tháng Hai.
Hồi đầu tháng này Bắc Hàn đã Bấmchặn việc đi vào khu công nghiệp Kaesong - nơi từng làBấmbiểu tượng hợp tác liên Triều - và sau đó đãBấmrút hết công nhân của mình đi.

"Do các công dân của chúng ta vẫn còn ở khu công nghiệp Kaesong đang vấp phải những khó khăn ghê gớm bởi những hành động không thỏa đáng của miền Bắc, chính phủ đã đi đến quyết định không tránh khỏi là rút về toàn bộ các nhân sự còn lại, nhằm đảm bảo an toàn cho họ," Bộ trưởng Ryoo Kihl-jae nói.
Ông không cho biết về thời gian biểu của việc rút người này.
Tổng số 175 công nhân Nam Hàn hiện đang có mặt ở khu tổ hợp, nơi đặt các nhà máy của Nam Hàn nhưng sử dụng lao động là người Bắc Hàn.
Các nhân viên Nam Hàn còn lại được cho là đang cạn kiệt thực phẩm, thuốc men, bởi miền Bắc không cho cung ứng đồ.
Tuy nhiên, một hiệp hội đại diện cho các hãng Nam Hàn ở Kaesong trước đó nói rằng các nhân viên có lẽ sẽ ngần ngại trong việc rút về, bởi họ muốn bảo vệ tài sản, không muốn bị tịch thu hết.
Khu công nghiệp chung Kaesonh là nguồn đóng góp lớn nhất cho thương mại liên Triều và đem về cho miền Bắc khoản thu ngoại tệ mạnh mà nước này rất cần.

Không có nhận xét nào: