Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Ngư dân Thanh Hóa làm “chui” trên tàu cá Trung Quốc


Icon_Biển Đông_Đường Lưỡi Bò1
(NLĐO) – Với mức lương từ 8 – 10 triệu đồng/người/tháng, cao gấp nhiều lần tàu cá trong nước, rất nhiều người dân ở các huyện ven biển Thanh Hóa đã bỏ đi làm “chui” trên tàu cá của Trung Quốc.
Ngày 26-4, tin từ Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Thanh Hóa cho biết đơn vị vừa có công văn báo cáo Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) về tình hình ngư dân Thanh Hóa làm thuê trái phép cho tàu cá Trung Quốc.
Theo công văn, tại 3 huyện, thị xã ven biển Thanh Hóa có 162 ngư dân làm “chui” trên tàu cá Trung Quốc. Trong đó, huyện Hậu Lộc có 99 người, huyện Quảng Xương có 36 người và thị xã Sầm Sơn có 27 người.

Vùng biển Hậu Lộc nơi có gần 100 ngư dân đang làm thuê trái phép cho Trung Quốc
Nguyên nhân chủ yếu nằm ở mức lương. Trong khi tàu cá Thanh Hóa chỉ trả khoảng 1,5 – 3,5 triệu đồng/người/tháng thì tàu cá Trung Quốc trả đến 8 – 10 triệu đồng/người/tháng. Mức lương này lại ổn định, không tùy thuộc sản lượng đánh bắt. Tuy nhiên, cũng có một số ngư dân muốn học hỏi cách thức khai thác mới nên mới đi làm cho tàu cá Trung Quốc.
Trước tình trạng trên, Sở NN-PTNT Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương ven biển kiểm soát, ngăn chặn việc tham gia đánh bắt hải sản bất hợp pháp cho các chủ tàu cá Trung Quốc; đồng thời tuyên truyền cho ngư dân hiểu đi lao động tự do là vi phạm pháp luật.
Mặt khác, các ban ngành địa phương cũng cần đưa ra phương án trả công hợp lý, xứng đáng hơn cho người lao động.

Không có nhận xét nào: