Pages

Thứ Ba, 2 tháng 4, 2013

Thật thà, dũng cảm và bất lực… như ông Nghị



Sara Phạm (Danlambao) – Thảo một lá thư cảm ơn mất tới… 29 ngày, có nhũng nhiễu, tiêu cực trong công việc, có bôi trơn và kể cả “bôi cũng không trơn” [1], Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã quá thật thà, dũng cảm và bất lực khi thừa nhận về những điều này. Hôm nay là ngày cá tháng tư nhưng những điều nêu trên hoàn toàn là sự thật. 
Tại Hội nghị giao ban với lãnh đạo các sở ngành, quận huyện sáng 28-3 về công tác cải cách hành chính và mổ xẻ chuyện Hà Nội tụt 15 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) do thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã dẫn chứng một điển hình của sự ì ạch, thiếu trách nhiệm với công việc, đó là chuyện thảo một lá thư cảm ơn nước bạn nhưng hai cơ quan là Văn phòng UBND TP và Sở Ngoại vụ phải làm suốt… 29 ngày mới xong! Ông Nghị nêu sự việc cụ thể:
Kỷ niệm Quốc khánh và là năm chẵn về mối quan hệ với nước bạn Lào, thủ đô Vientiane gửi cho tôi một bức thư. Mình cũng phải gửi thư lại cảm ơn, nhưng việc chuẩn bị thư cảm ơn đến tay tôi chỉ kém một ngày nữa là tròn một tháng. Việc tham mưu không chủ động cảm ơn người ta trước đã là lỗi, làm sau mà chỉ mỗi lá thư thôi nhưng cấp Sở Ngoại vụ làm chậm tám ngày, sang Văn phòng UBND TP làm chậm thêm 22 ngày. Và ông Nghị than: thế thì còn cảm ơn gì nữa!
Đó là điển hình về những yếu kém về ý thức và năng lực của bộ máy công chức của Nhà nước cộng sản mà các cấp lãnh đạo đều nhìn thấy rất rõ như Bí thư Phạm Quang Nghị nêu sự việc một lá thư cảm ơn. Thay vì có thể chỉ trong 1 giờ, lâu hơn là một ngày, nhưng nếu tới 1 tháng thì không thể chấp nhận được. Sai một ly có thể đi một dặm huống chi sai quá xa như vậy.
Đó là chưa kể những điều tiếng khác ở các sở, ngành của Hà Nội cũng được nêu trong hội nghị này đã làm ảnh hưởng tới uy tín và sự phát triển của Thủ đô khi mà vừa qua chỉ số về năng lực cạnh tranh (PCI) của Hà Nội tụt tới 15 bậc khiến cho lãnh đạo thành phố phải “thở hắt ra”.
Mổ xẻ việc nhũng nhiễu trong công việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị một lần nũa thật thà dũng cảm thừa nhận về “chi phí tiêu cực”: “Doanh nghiệp họ nói làm dự án ở đâu cũng có chi phí này, chỉ có điều là nhiều hay ít. Nhưng họ cũng nói rất châm biếm rằng những nơi khác khi “bôi thì trơn”, còn ở chúng ta “cũng bôi mà không trơn”. 
Thừa nhận như vậy nhưng người ta cũng không thấy lãnh đạo Hà Nội đưa ra biện pháp xử lý ra sao đối với những đơn vị, cá nhân nhũng nhiễu, tiêu cực, làm ăn thiếu trách nhiệm để ảnh hưởng đến uy tín của ngành, của địa phương mình như vậy.
Tuy nhiên, điều đáng khen ở đây là dù sao ông Nghị cũng được xếp vào dạng thật thà, dám “dũng cảm nói lên sự thật”, một sự thật đáng xấu hổ về hệ quả của một cơ chế hành chính yếu kém, của một cơ chế ô dù, con ông cháu cha, nhất thân nhì quen, dùng đồng tiền để chạy chọt chức vụ, vị trí trong bộ máy công quyền. Đáng khen ông “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” như lời Ông Hồ dạy các cháu thiếu nhi vì chắc chắn ông biết ngồi dưới kia nghe ông nói có không ít các nhà báo.
Không chỉ căn bệnh rùa bò mà công chức nhà nước còn nhiều bệnh lắm, ví như bệnh: đùn đẩy trách nhiệm, nhũng nhiễu, thích được bôi trơn, bệnh chạy chức chạy quyền, máy móc, thụ động, thiếu sáng tạo, bệnh thành tích, bệnh nịnh trên nạt dưới, tham quyền cố vị….
Đó cũng là kết quả của một bộ máy hành chính, bộ máy công chức còn dậm chân tại chỗ, cồng kềnh, kém hiệu quả với khoảng 30% là đối tượng ngồi chơi xơi nước như các cơ quan chức năng của Nhà nước đã tổng kết. Mà nuôi đội ngũ này không ai khác chính lại từ đồng tiền bát gạo của người dân, nuôi như vậy đúng là “toi cơm”? 
Ông Nghị cũng như lãnh đạo đảng, chính quyền biết rất rõ những điều đó nhưng họ chỉ biết kể lể, than thở và tỏ ra bất lực, họ chính là nguyên nhân và cũng là nạn nhân của cơ chế và bộ máy do chính họ tạo nên. Chừng nào chưa có một cuộc cải tổ thực sự thì những chuyện bi hài như vậy còn xảy ra. Hôm nay là ngày cá tháng tư nhưng những điều đó hoàn toàn là sự thật.
________________________________

Chú thích:

Không có nhận xét nào: