Pages

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Ký kết Việt – Trung ‘không hại chủ quyền’

Chuyến thăm Chủ tịch Sang nhằm thắt chặt quan hệ Trung - Việt
Chủ tịch nước Việt Nam nói với một nhóm cử tri rằng thỏa thuận hợp tác trên biển vừa ký với Trung Quốc “không phương hại đến chủ quyền”.
Ông Trương Tấn Sang tổ chức cuộc gặp với cử tri quận 1, TP. HCM sáng ngày 24/6 ngay sau khi trở về từ Bắc Kinh.

Ông Sang nói: “Những gì có thể hợp tác được trên biển nhưng không phương hại đến nước khác, không phương hại đến chủ quyền thì có thể hợp tác.”
Chuyến thăm Trung Quốc của ông từ 19 đến 21/6 đem lại 10 văn kiện hợp tác, gồm có việc thăm dò dầu khí chung trong khu vực thỏa thuận ngoài khơi vịnh Bắc Bộ.

“Những thỏa thuận này không phương hại đến bất kỳ lợi ích của các quốc gia nào khác,” ông Sang nhấn mạnh.

Ba chủ đề lớn

Trả lời cử tri, ông nói chuyến thăm tập trung ba chủ đề lớn: quan hệ song phương, hợp tác thương mại và vấn đề Biển Đông.
Về tranh chấp Hoàng Sa – Trường Sa, Chủ tịch nước Việt Nam cho biết: “Chúng ta đã nhắc lại với phía Trung Quốc lập trường của Việt Nam, và phía Trung Quốc cũng nhắc lại lập trường của họ.”
Ông Sang cũng bày tỏ hy vọng việc thiết lập đường dây nóng giữa hai bộ nông nghiệp sẽ có thể giúp ngư dân Việt Nam.
Thuyền cá của ngư dân Việt gần vùng Hoàng Sa thường bị Trung Quốc bắt giữ, đòi tiền chuộc
Đây là lần hiếm hoi một lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam công khai giải thích các vấn đề biển đảo ngay sau chuyến thăm Trung Quốc.
Nhóm cố vấn cho chủ tịch nước dường như muốn chặn trước mọi cáo buộc rằng ông Sang hay Đảng Cộng sản đã có nhượng bộ nào.
Trước chuyến thăm, truyền thông nhà nước nói ông Sang sẽ “tiếp tục trao đổi thẳng thắn, chân thành về vấn đề Biển Đông” với lãnh đạo Trung Quốc.
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc đầu tiên của ông Trương Tấn Sang trên cương vị chủ tịch nước và cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cao cấp Việt Nam từ khi ông Tập Cận Bình lên chính thức làm Chủ tịch nước.
Trong một động thái đáng chú ý, quan chức cao cấp của cả hai bên đều đồng loạt trả lời phỏng vấn về chuyến đi này trên các kênh chính thống, cho thấy nguyện vọng chứng minh ngược lại một số cáo buộc rằng quan hệ Việt Nam-Trung Quốc đang "có vấn đề" vì mâu thuẫn biển đảo.

Không có nhận xét nào: