Pages

Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

TQ đòi Philippines 'ngừng khiêu khích'


Bà Hoa Xuân Oánh
Bà Hoa Xuân Oánh là phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Sau khi Manila thông báo điều quân ra Bãi Cỏ Mây, Trường Sa, Bắc Kinh phản hồi bằng yêu cầu Philippines 'dừng ngay các hoạt động khiêu khích'.
Hai hôm trước đây, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói rằng một đợt mới thủy quân lục chiến đã điều ra để đổi gác tại bãi cạn Ayungin (Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây) ở Trường Sa, nằm trong khu vực kinh tế đặc quyền (EEZ) 200 hải lý của nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với các nhà báo tại Bắc Kinh: "Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi tại Nam Sa (Trường Sa), các đảo và vùng biển phụ cận, kể cả bãi đá Nhân Ái (Bãi Cỏ Mây)".
Đây cũng là nơi tàu thăm dò của Trung Quốc xuất hiện hồi tháng trước gây căng thẳng giữa đôi bên.

"Quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền quốc gia của Trung Quốc là kiên định bất di bất dịch. Chúng tôi quyết không chấp nhận việc Philiipines xâm chiếm phi pháp bãi đá Nhân Ái dưới bất cứ hình thức nào."
Bà Hoa nói Turng Quốc yêu cầu phía Philippines dừng ngay các thông cáo và hoạt động "khiêu khích", "cùng Trung Quốc hướng tới một mục tiêu và có nỗ lực giữ gìn hòa bình ổn định tại Nam Hải (Biển Đông), cũng như tăng cường hợp tác".
Manila đã hoàn tất việc chuyển quân và hàng tiếp tế tới Bãi Cỏ Mây.

Rắc rối Bãi Cỏ Rong

Đây là đường chiến lược đi tới Bãi Cỏ Rong, nơi được cho là có trữ lượng dầu khí lớn.
Năm 2010, Manila cho một tập đoàn liên doanh giữa Philippines và Anh quyền thăm dò khai thác khí ở Bãi Cỏ Rong, thế nhưng quá trình khoan dò bị ngưng trệ hồi năm ngoái vì hiện diện của tàu Trung Quốc ở hiện trường.
Philippines nói Bãi Cỏ Rong, nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 80 hải lý về phía tây, thuộc vùng kinh tế đặc quyền EEZ của nước nà̀y. Theo Manila, địa điểm này không thuộc Trường Sa.
Bắc Kinh thì nói bãi này thuộc quần đảo Trường Sa, và thuộc về Trung Quốc.
Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Trường Sa, trong đó có Bãi Cỏ Rong.

Không có nhận xét nào: