Pages

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Cháy lớn chưa từng thấy ở Hải Dương

Đám cháy tại Hải Dương
Hàng trăm hộ gia đình sẽ trắng tay sau đám cháy này
Một vụ cháy được cho là lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Hải Dương đã thiêu rụi hoàn toàn một trung tâm thương mại ngay tại thủ phủ của tỉnh vào đêm Chủ nhật ngày 15/9.
Thiệt hại được ước tính lên đến 500 tỷ đồng tiền Việt Nam, quy ra Mỹ kim vào khoảng 25 triệu đô la.


Điều đáng nói là ngọn lửa đã cháy liên tục suốt mười mấy giờ đồng hồ cho đến khi toàn bộ hàng hóa tại trung tâm thương mại bị thiêu trụi hoàn toàn mặc dù chính quyền được cho là đã huy động toàn bộ lực lượng cứu hỏa tại chỗ và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, không có thiệt hại nhân mạng nào được ghi nhận cho đến thời điểm này

‘Ngọn lửa quá hung’

Vụ cháy xảy ra tại Trung tâm thương mại Hải Dương ở thành phố Hải Dương, nơi buôn bán của hơn 500 tiểu thương và là một trong những khu chợ lớn nhất trong tỉnh.
Báo chí trong nước tường thuật khác nhau về thời điểm xảy ra vụ cháy.
Các báo mạng như Dân Trí, VnExpress cho biết đám cháy bùng phát vào khoảng 1h rạng sáng ngày 15/9 vào kéo dài đến tận 12h trưa. Tuy nhiên các báo này đều không dẫn rõ nguồn.
Trong khi đó, các cơ quan thông tin chính thức của Tỉnh Hải Dương như cổng thông tin điện tử tỉnh, trang mạng của công an tỉnh, báo Hải Dương đều dẫn lời bảo vệ trung tâm thương mại này cho biết họ phát hiện đám cháy vào lúc 3h20 và báo ngay cho Sở cứu hỏa của tỉnh.
Cũng theo lời kể của bảo vệ thì 30’ sau lực lượng cứu hỏa mới tới.
Hiện tại các báo trong nước đều thống nhất cho biết toàn bộ hàng hóa trong khu chợ trong nhà này đều đã bị cháy trụi hoàn toàn.
Hình ảnh trên các báo mạng cho thấy các tiểu thương đau xót trước cảnh mất hết tài sản. Có người khóc nức nở.
Báo Dân Trí dẫn lời ‘một lãnh đạo công an Hải Dương’ cho biết ‘vụ cháy xảy ra bất ngờ và rất nghiêm trọng’. Ông này đánh giá là ‘ngọn lửa quá hung’.
Cho đến trưa ngày 15/9 thì một phần tòa nhà này đã đổ sụp. Giới chức tỉnh Hải Dương được cho là đã quyết định sẽ phá dỡ toàn bộ phần còn lại của trung tâm thương mại.
BBC đã cố gắng liên lạc chính quyền tỉnh cũng như thành phố Hải Dương để tìm hiểu thêm về vụ việc nhưng được trả lời là "các lãnh đạo tỉnh đang họp bàn giải quyết hậu quả" nên không thể nói chuyện.

Cứu hỏa bất lực?

Nỗi đau của tiểu thương bị mất tài sản
Nỗi đau của tiểu thương bị mất tài sản
Vụ cháy này đang thu hút dư luận trong nước. Diễn đàn trên các báo mạng đã thu hút hàng trăm lượt bình luận của độc giả, trong đó có nhiều nhân chứng của vụ cháy.
Rất nhiều người bày tỏ sự bất bình về khả năng của lực lượng cứu hỏa.
Một số ý kiến có lẽ của người dân địa phương cho biết trụ sở của công an phòng cháy chữa cháy nằm rất gần địa điểm cháy với ‘đường rộng thênh thang’ và đặt dấu hỏi tại sao phải đến 30’ xe cứu hỏa mới đến nơi.
Xung quanh trung tâm thương mại này cũng được cho là khá thoáng với hai hồ nước nằm cạnh bên nên thuận lợi cho công tác cứu hỏa.
Một số nhân chứng cho biết vụ cháy bắt đầu từ 12h30 đêm. Có người còn cáo buộc cảnh sát cứu hỏa Hải Dương ‘bất lực’ khi các xe cứu hỏa không hoạt động tốt trong khi lực lượng tăng viện từ tỉnh Hưng Yên và của các nhà máy đóng trên địa bàn đến nơi thì đám cháy đã quá lớn.
“Lại một vụ cháy lớn. Chia buồn cùng các tiểu thương. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã cố gắng hết sức và thiệt hại 100%,” một người có tên là toan nguyen viết trên diễn đàn của VnExpress.
BBC không có điều kiện để kiểm chứng những cáo buộc này.
Tuy nhiên, trang thông tin chính thức của Công an tỉnh Hải Dương cho biết ‘sau khi nhận được tin báo, phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng và phương tiện phục vụ chữa cháy gồm gần 150 cán bộ chiến sỹ, 6 xe chữa cháy, 2 máy bơm’.
Cổng thông tin điện tử Hải Dương thì cho rằng ‘diện tích trung tâm rộng, các gian hàng toàn đồ dễ bắt lửa nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn’.

Không có nhận xét nào: