Pages

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

LHQ xác nhận Syria dùng vũ khí hóa học

Tổng thư ký LHQ
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon
LHQ xác nhận "một cách khách quan và chắc chắn" rằng khí sarin được sử dụng trong một vụ tấn công bằng rocket tại Syria vào tháng trước.
"Đây là tội ác chiến tranh hèn hạ" Tổng thư ký Ban Ki-moon nói.

Thanh tra LHQ đã xét nghiệm máu, mẫu tóc và nước tiểu của các nạn nhân.
Trước đó, giới thanh tra LHQ nói họ điều tra 14 vụ cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học kể từ tháng Chín năm 2011.

Ông Ban nói 85% mẫu máu cho kết quả dương tính chất sarin.
"Dựa vào kết quả phân tích, thanh tra đi đến kết luận rõ ràng và đồng nhất và dựa vào bằng chứng đáng tin cậy rằng rocket đất đối đất mang theo chất độc sarin được dùng tại Ein Tarma, Moadamiyah và Zalmalka ở vùng Ghouta thuộc Damascus.'"
Ông nói thêm: "Tôi tin rằng tất cả mọi người sẽ cùng tôi lên án tội ác hèn hạ này. Cộng đồng quốc tế có trách nhiệm tìm ra thủ phạm".
"Đây là việc dùng vũ khí hóa học đáng kể nhất chống dân thường kể từ khi Saddam Hussein dùng tại Halabja vào năm 1988."
‘Phải đe dọa’
Hoa Kỳ cáo buộc chính phủ Syria chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này và dọa sử dụng vũ lực nhưng sau đó Hoa Kỳ và Nga đạt được thỏa thuận để kiểm soát vũ khí hóa học của Syria.
Các cường quốc nay sẽ làm việc để cho ra một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề này.
Tổng thống Pháp Francois Hollande trước đó đã gọi thỏa thuận Mỹ-Nga về giải giáp vũ khí hóa học của Syria là ‘một bước quan trọng’ để hướng đến mục tiêu lớn hơn là một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở nước này.
Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Hollande nói: “Lựa chọn quân sự vẫn còn đó, nếu không sẽ không có sức ép.”
Ông cũng cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ đồng ý bỏ phiếu cho một nghị quyết mới về Syria vào cuối tuần này.
Vào thứ Hai ngày 16/9, ông sẽ tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Paris để bàn bạc về vấn đề này.
"Cần phải có đe dọa trừng phạt nếu như thỏa thuận và các mục tiêu đề ra trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an không được thực hiện."
Tổng thống Pháp Francois Hollande
Ông nói nếu Damascus không tuân theo thỏa thuận thì các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng để ép Syria phải dẹp bỏ hoặc bàn giao kho vũ khí hóa học của họ.
“Cần phải có đe dọa trừng phạt nếu như thỏa thuận và các mục tiêu đề ra trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an không được thực hiện,” ông nói thêm.
“Tuy nhiên bước kế tiếp là phải tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.”
Thứ Hai 16/9, Tổng thống Hollande và Ngoại trưởng Laurent Fabius sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Anh William Hague để thảo luận về ngôn từ trong bản dự thảo nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc.
Phóng viên BBC Christian Fraser ở Paris nhận xét rằng Pháp có lập trường cứng rắn với Syria và phần đông dân Pháp cho rằng lập trường này quá diều hâu.
Chính phủ Pháp đã cam kết hậu thuẫn lực lượng đối lập của Syria và họ lo ngại rằng thỏa thuận Nga-Mỹ sẽ làm cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad mạnh thêm.
Tổng thống Pháp nói rằng ‘không có chỗ cho Assad trong tương lai của Syria’ – ‘không có chỗ cho ông ta và không có chỗ cho những kẻ thánh chiến’.
Phóng viên Fraser cho rằng việc ông Holllande không loại trừ tấn công Syria – một khả năng dường như vẫn để mở – là những lời lẽ rất quyết liệt.
Tuy nhiên chưa rõ liệu quan điểm này có được thể hiện trong nghị quyết của Liên Hiệp Quốc hay không một khi nó được thông qua.
Trước đó Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được là ‘nền tảng’ có thể giúp đạt được một giải pháp chính trị chung cuộc cho cuộc nội chiến ở Syria vốn đã cướp đi sinh mạng của cả trăm ngàn người trong vòng hai năm qua.
Ông nói nhờ vào thỏa thuận này mà giờ đây nước Mỹ có thể làm tốt hơn công việc ngăn chặn Tổng thống Assad sử dụng khí độc một lần nữa.
Sau khi được soạn thảo ở Paris, bản nghị quyết này sẽ được đưa đến Moscow để Tổng thống Nga Vladimir Putin xem qua.
Nga và Trung Quốc đã liên tục phong tỏa các nghị quyết nhằm trừng phạt Tổng thống Assad ở Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Hôm Chủ nhật ngày 15/9, Liên minh Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính ở Syria, ra tuyên bố yêu cầu lệnh cấm vũ khí hóa học cần được mở rộng ra đối với các tên lửa đạn đạo và không lực mà Chính phủ Syria dùng để tấn công các khu dân cư.

Không có nhận xét nào: