Pages

Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Công Giáo Việt Nam tỏ thái độ về vụ Mỹ Yên

XÃ ĐOÀI (NV) - Giám Mục Hoàng Văn Đạt, giám mục Giáo Phận Bắc Ninh kiêm tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục (HĐGM) Việt Nam đã đến thăm Giáo Phận Vinh vào chiều 22 tháng 9.
Giám mục Hoàng Văn Đạt (bên trái), tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cùng với Giám mục Nguyễn Thái Hợp cầu nguyện tại linh địa Trại Gáo (giáo xứ Mỹ Yên) ngày 22/9/2013. (Hình: web Giáo Phận Vinh)
Cuộc viếng thăm này trở thành đáng chú ý trong bối cảnh hiện nay.
Ngày 8 tháng 9-2013, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã từng gửi văn bản cho Tổng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giáo phận Hà Nội, kiêm Chủ tịch HĐGM Việt Nam, cáo buộc Giám mục Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh và các linh mục của giáo phận này là tác nhân chính gây ra vụ Mỹ Yên.

Đến ngày 18 tháng 9, Giám mục Nguyễn Thái Hợp có thư gửi cho các giám mục thành viên HĐGM Việt Nam, tường trình căn kẽ vụ Mỹ Yên để các vị giám mục, linh muc, tu sĩ và cộng đồng dân Chúa “hiểu rõ hơn nguyên nhân và diễn biến vụ việc”.
Có vẻ như công văn của nhà cầm quyền Nghệ An không những không tạo được tác động hoặc sức ép nào lên Giám mục Nguyễn Thái Hợp, mà trái lại, sau khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp có thư gửi HĐGM Việt Nam, ngay trong ngày 18 tháng 9, Tổng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giáo phận Hà Nội, kiêm Chủ tịch HĐGM Việt Nam đã gửi “thư hiệp thông” cho Giám mục Nguyễn Thái Hợp, cả quyết Tổng Giáo phận Hà Nội, “hiệp ý” cùng Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Giáo phận Vinh “cầu nguyện cho những anh chị em giáo dân là nạn nhân của vụ việc bạo lực vừa qua”.
Ngày 21 tháng 9, tất cả các giám mục của các giáo phận thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội: Thanh Hóa, Hưng Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Lạng Sơn – Cao Bằng, Bắc Ninh, Phát Diệm, Bùi Chu, đã cùng ký tên vào một “thư hiệp thông” chung, gửi Giám mục Nguyễn Thái Hợp để “chia sẻ những băn khoăn, lo âu với Đức cha và gia đình giáo phận, đồng thời thăm hỏi và cầu nguyện cho các nạn nhân”. Đồng thời “đề nghị chính quyền xử lý nghiêm khắc những cá nhân đã sử dụng bạo lực đối với người dân và có những hành vi xúc phạm niềm tin tôn giáo”.
Trong ngày 21 tháng 9, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam – dòng tu mà Giám mục Nguyễn Thái Hợp là một thành viên – kêu gọi tất cả mọi người dành ngày 5 tháng 10 để cầu nguyện cho Giám mục Nguyễn Thái Hợp.
Liền sau đó, hồi cuối tuần qua, Linh mục Đoàn của Giáo phận Vinh công bố tuyên bố, với chữ ký của 201 giáo sĩ ở Giáo phận Vinh, bao gồm các giám mục, linh mục đương nhiệm hoặc đã nghỉ hưu.
Theo tuyên bố này, Linh mục Đoàn của Giáo phận Vinh cả quyết vụ đàn áp tại Mỹ Yên là do nhà cầm quyền tổ chức và trực tiếp chỉ đạo, nên họ phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Các giám mục, linh mục, giáo dân và nhân dân trong vùng chỉ là nạn nhân của vụ đàn áp nên cần được bảo vệ. 
Linh mục Đoàn của Giáo phận Vinh khẳng định sự hiệp thông sâu xa với giám mục của mình để bảo vệ sự thật, lên án bạo quyền và bảo vệ dân lành. Linh mục Đoàn của Giáo phận Vinh nhấn mạnh sẽ không ngừng yêu cầu nhà cầm quyền làm rõ trách nhiệm của các cán bộ và cơ quan liên quan đến vụ việc, đồng thời trả tự do cho các ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải. 
Linh mục Đoàn của Giáo phận Vinh cho rằng, việc tùy tiện bắt ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải ngày 27 tháng 6 không chỉ vô căn cứ, mà còn trái với qui định của Luật Tố tụng hình sự, phi đạo đức và trái truyền thống nhân ái của dân tộc.
Bây giờ, Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam đến thăm cả Giám mục Nguyễn Thái Hợp ở Tòa Giám mục Xã Đoài, lẫn giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, rồi dâng lễ, cầu nguyện tại Linh địa Trại Gáo. Trong thánh lễ tại Linh địa Trại Gáo, Giám mục Hoàng Văn Đạt, Tổng thư ký HĐGM Việt Nam cho biết, “các giám mục miền Bắc cũng như các giám mục trong HĐGM Việt Nam đều tìm được tiếng nói chung về vụ việc này”.
Phái đoàn CSVN vội vã sang Vatican gặp Đức ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Ngoại giao để “méc” Tòa Thánh vụ việc ở giáo xứ Mỹ Yên theo kịch bản nhà nước dựng ra, vu vạ giáo dân và quý vị chủ chăn giáo phận Vinh. (Hình: TTXVN)
Có thể vì không răn đe được giám mục, linh mục và giáo dân Vinh cũng như không thể tác động đến HĐGM Việt Nam nên chế độ Hà Nội chuyển hướng, tìm cách tác động đến Vatican. Tuần trước, Thông tấn xã CSVN loan báo rộng rãi việc chế độ Hà Nội cử một phái đoàn thăm Vatican.
Trong khi hệ thống truyền thông Việt Nam đồng loạt nhấn mạnh “Tòa thánh Vatican mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ với Việt Nam, đồng thời cho rằng các giáo dân Việt Nam cần phải tôn trọng chính quyền và chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Việt Nam”, thì Viet Catholic News đã thực hiện một cuộc điều tra riêng và khẳng định, chuyến thăm Vatican của phái đoàn Việt Nam chỉ là “thăm hữu nghị”.
Theo Viet Catholic News, phái đoàn Việt Nam đến Vatican chỉ nhằm trao đổi thông tin về hiện tình ở Giáo phận Vinh và các sự kiện liên quan tới Dòng Chúa Cứu thế và trong thực tế, không hề có buổi đàm phán chính thức nào giữa Vaitican với phái đoàn Việt Nam, nên sau cuộc gặp không có thông cáo chính thức nào.
Trong cuộc gặp không chính thức với các viên chức Vatican, phái đoàn Việt Nam muốn Tòa Thánh can thiệp với Giáo phận Vinh, song phía Tòa Thánh xác định cần phải nghe thêm thông tin từ phía Giáo hội Công giáo Việt Nam và từ vị đại diện không thường trú tại Việt Nam của Tòa Thánh. (G.Đ.)

Không có nhận xét nào: