Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Công An Nghệ An nhận lệnh sẵn sàng trấn áp

Sau đàn áp với súng, dùi cui, roi điện làm hàng chục người dân thương tích trầm trọng ở xã Nghi Phương, tướng thứ trưởng Bộ Công an vừa tới Nghệ An “chỉ đạo” thuộc cấp “sẵn sàng chiến đấu, trấn áp”.

Một trong số những giáo dân của Giáo xứ Mỹ Yên bị lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An đánh trọng thương hôm 4 tháng 9-2013. (Hình: Thanh Niên Công Giáo)

Theo báo chí Việt Nam, ông Tô Lâm, trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an CSVN mới đến Nghệ An. Trong một cuộc họp với lãnh đạo Công an Nghệ An, ông này khuyến cáo rằng, do sẽ “có nhiều diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Nghệ An cần chủ động làm tốt hơn nữa công tác nắm tình hình” và “chủ động tham mưu có hiệu quả cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ”.

Cũng theo báo chí Việt Nam, viên Thứ trưởng Công an Việt Nam còn đến thăm Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 4, dặn dò đơn vị này phải "luyện tập, sẵn sàng chiến đấu cao, cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các vụ khủng bố, gây rối, các cuộc bạo loạn vũ trang”.

Chuyến thăm tỉnh Nghệ An của tướng Tô Lâm diễn ra ngay sau khi lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An, bao gồm công an, bộ đội, dân quân thực hiện cuộc đàn áp giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên, tọa lạc ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.    

Giám mục Nguyễn Thái Hợp, người đứng đầu Giáo phận Vinh, vừa khẳng định, ông đã và sẽ tiếp tục phản đối việc chính quyền tỉnh Nghệ An đàn áp giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên.

Giám mục Hợp cho biết, trong vụ đàn áp diễn ra hôm 4 tháng 9, có ba nạn nhân bị đánh nứt sọ, chấn thương não, điều đó cho thấy chính quyền đã hành xử hết sức thô bạo. Cũng theo lời ngài, có những dấu hiệu cho thấy, chính quyền tỉnh Nghệ An đã dàn dựng vụ việc để thẳng tay đàn áp.

Khởi đầu, nhà cầm quyền hứa sẽ thả hai người mà Công an Nghệ An đã bắt cóc rồi khởi tố họ về tội “gây rối trật tự công cộng”. Khi giáo dân tập họp để đón người thì có nhiều kẻ lạ mặt trà trộn trong giáo dân, đột nhiên dùng đá ném vào công an, tạo cớ cho công an, bộ đội, dân quân xông vào đàn áp giáo dân.

Hôm 4 tháng 9, hàng trăm giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên bị lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An đánh đập, nhiều người bị trọng thương, phải đưa đến cấp cứu tại Phòng Khám Đa khoa của Giáo phận Vinh và Bệnh viện 115 của tỉnh Nghệ An.

Trong một thông cáo được đưa lên Internet, Tòa Giám mục Xã Đoài cho biết, Phòng Khám Đa khoa của Giáo phận Vinh không còn chỗ nào trống.

Trước đây, hồi cuối tháng 5, giáo dân của giáo xứ Mỹ Yên đã bắt ba người đàn ông mặc thường phục, khi cả ba vô cớ gây khó khăn cho những gíao dân về Linh địa Trại Gáo dự lễ. Lúc bị giáo dân cầm giữ, cả ba người đàn ông này mới thú nhận họ là sĩ quan an ninh của Công an tỉnh Nghệ An. Vì không thể giải cứu ba sĩ quan an ninh, Công an tỉnh Nghệ An đã nhờ Tòa Giám mục Xã Đoài can thiệp với giáo dân.

Khoảng một tháng sau sự kiện đó, có hai giáo dân của Giáo xứ Mỹ Yên là ông Ngô Văn Khởi và ông Nguyễn Văn Hải đột nhiên mất tích. Cuối cùng, Công an tỉnh Nghệ An mới xác nhận đang giam giữ hai ông này và đã khởi tố cả hai về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Cũng vì vậy, hàng trăm giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên đã vây trụ sở xã Nghi Phương yêu cầu thả người, nhà cầm quyền địa phương, qua chủ tịch xã là ông Nguyễn Trọng Tạo, đã cam kết bằng văn bản là sẽ yêu cầu công an tỉnh thả ông Khởi và ông Hải, nhưng khi thời hạn đến nơi, người dân không thấy hai ông mà thấy rất nhiều công an mà nhiều người nói là tấn công vào họ.
Hôm 5 tháng 9, Tòa Giám mục Xã Đoài cho biết, ngoài việc tấn công giáo dân, đánh trọng thương nhiều người, lực lượng vũ trang của tỉnh Nghệ An còn xông vào tư gia của nhiều người Công giáo, đập phá bàn thờ, tượng ảnh.

Hôm 5 tháng 9, Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An và báo Nghệ An liên tục đưa tin, viết bài, phát thanh, phát các phóng sự về vụ giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên đòi thả người và cảnh báo chung chung rằng, “hãy ngừng lại khi còn chưa muộn”.

Trong hai ngày qua, trên trang web mang tên “Cổng thông tin điện tử Nghệ An” đã có tới bốn bài chỉ trích đích danh Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, cho rằng, vị giám mục này là tác nhân gây ra một loạt vụ việc “nghiêm trọng”.

Đáng lưu ý là trong bài viết “Xung quanh vụ gây rối ở Nghi Phương (Nghi Lộc): Ông Nguyễn Thái Hợp đã làm gì ?!”,  trang web mang tên “Cổng thông tin điện tử Nghệ An”, chính thức xác nhận, hôm 22 tháng 5 năm 2013, sau khi bị giáo dân tạm giữ, ba người đàn ông mặc thường phục, quấy nhiễu, ngăn cản giáo dân đến Linh địa Trại Gáo tham dự thánh lễ, đã ký vào biên bản xác nhận họ là sĩ quan an ninh của Công an tỉnh Nghệ An và sở dĩ họ thực hiện những hành vi đó vì có lệnh cấp trên.

Trong bài vừa kể, “Cổng thông tin điện tử Nghệ An” còn chỉ trích Giám Mục Nguyễn Thái Hợp và Toà Giám mục Giáo phận Vinh vì đã “đòi điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra sự kiện ngày 22 tháng 5 năm 2013” (giáo dân bắt ba sĩ quan an ninh), “phê phán công an bắt người theo kiểu xã hội đen, công an bắt sai người, bắt một người thông báo một người, đòi thả người vô điều kiện”.
 
(Người Việt)

Không có nhận xét nào: