Pages

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Quân đội nhận 'thưởng' làm nhục quốc thể

MÓNG CÁI, Việt Nam (NV) - Một tướng công an Trung Quốc vừa “thưởng nóng” cho Ðồn Biên Phòng Móng Cái 50 triệu đồng (khoảng $2,500). Tờ Quân Ðội Nhân Dân khoe chuyện này nhưng blogger thì xem đó là làm nhục quốc thể.




Tướng Võ Trọng Việt, tư lệnh Bộ Ðội Biên Phòng Việt Nam, đón đoàn cán bộ Cục Quản Lý Biên Phòng của Bộ Công An Trung Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam hồi tháng 7. Trong đợt thăm và làm việc này, một tướng Trung Quốc đã thưởng “nóng” cho lính Việt Nam. (Hình: Báo Quân Ðội Nhân Dân) 





Tờ Quân Ðội Nhân Dân của Bộ Quốc Phòng Việt Nam vừa đăng một loạt bài ba kỳ để ca ngợi tỉnh Quảng Ninh đã thành công trong việc “xây dựng biên giới hữu nghị, hợp tác cùng phát triển” với Trung Quốc. Ở bài cuối cùng có tựa là “Kết nghĩa, chung tay xây dựng biên giới bình yên,” tờ báo này cho biết: “Tổ chức kết nghĩa đồn, trạm hữu nghị, chung tay xây dựng biên giới bình yên tại các khu vực biên giới, cửa khẩu trọng điểm. Nhân rộng mô hình ‘bản kết bản,’ tổ chức các hoạt động giao lưu tại các đơn vị cơ sở của lực lượng biên phòng hai nước. Tăng cường đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân... là các nội dung được lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Bộ Ðội Biên Phòng Việt Nam và Cục Quản Lý Biên Phòng của Bộ Công An Trung Quốc, nhất trí triển khai, đẩy mạnh thực hiện”.
Tờ báo này khoe thêm: “Cuối tháng 7 năm 2013, đoàn cán bộ Cục Quản Lý Biên Phòng của Bộ Công An Trung Quốc do Thiếu tướng, Cục trưởng Vũ Ðông Lập dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, sau khi nghe báo cáo hoạt động phối hợp, Trung Tướng Võ Trọng Việt, tư lệnh Bộ Ðội Biên Phòng Việt Nam và Thiếu Tướng Vũ Ðông Lập đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bộ Ðội Biên phòng Quảng Ninh và lực lượng chức năng nước bạn. Cục Trưởng Vũ Ðông Lập thay mặt Cục Quản Lý Biên Phòng, thưởng 'nóng' 50 triệu đồng cho đồn biên phòng cửa khẩu Móng Cái vì thành tích phối hợp với Công An Biên Phòng Trung Quốc bắt giữ các đối tượng vi phạm là công dân nước bạn đang tìm cách xâm nhập trái phép vào Việt Nam.”
Ngay sau đó, chi tiết viên tướng Vũ Ðông Lập, cục trưởng Cục Quản Lý Biên Phòng của Bộ Công An Trung Quốc thưởng “nóng” cho đồn biên phòng cửa khẩu Móng Cái, thuộc Biên Phòng Quảng Ninh đã bị giới blogger chỉ trích.
Một blogger có nickname là “Tâm sự Y giáo” nhận định: Ðó là một chuyện hết sức kỳ cục. Ðối với một người Việt có lòng tự trọng, đây là điều không thể chấp nhận!
Dẫn thực tế trong nước, blogger “Tâm sự Y giáo” cho rằng, thưởng “nóng” là sự khen thưởng đột xuất của cấp trên khi cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ nào đó ngoài mong đợi của cấp trên. Thông thường, thưởng “nóng” chỉ xảy ra trong khu vực tư nhân, nơi về bản chất, cấp dưới là những người làm thuê cho chủ.
Do vậy, theo blogger “Tâm sự Y giáo,” chấp nhận, thậm chí còn khoe chuyện viên tướng Trung Quốc thưởng nóng cho một đồn biên phòng của Việt Nam là điều hết sức quái đản, bởi viên tướng Trung Quốc “không thể có tư cách thực hiện cái gọi là thưởng 'nóng' cho một đơn vị của quân đội Việt Nam. Ðồn biên phòng Móng Cái là của quân đội Việt Nam, đâu có trực thuộc viên tướng này.”
Mặt khác, “nếu đồn biên phòng Móng Cái đã phối hợp tốt với Công An Biên Phòng Trung Quốc bắt được các đối tượng phạm tội người Trung Quốc thì điều duy nhất mà viên tướng đó có thể làm với đồn biên phòng Móng Cái là gửi ‘lời cảm ơn sâu sắc’ hoặc tỏ ‘lòng biết ơn sâu sắc’, chứ không phải là ứng xử trịch thượng đến mức mất dạy là thưởng ‘nóng’ như vậy”!
Blogger “Tâm sự Y giáo” còn nêu một thắc mắc khác: “Vũ Ðông Lập là một viên tướng Trung Quốc. Thế thì ai cho phép y lấy tiền Việt Nam để thực hiện cái gọi là thưởng ‘nóng’ cho một đơn vị quân đội Việt Nam.

Ngoài biển Ðông, Trung Quốc từng giờ, từng ngày tìm mọi cách để nuốt trọn biển đảo của Việt Nam. Vậy mà trên đất liền, lại để cho tướng Trung Quốc khệnh khạng dùng tiền của Việt Nam, để thưởng ‘nóng’ cho quân đội Việt Nam




http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172407&zoneid=1#.UiYe4u3wDIU

Không có nhận xét nào: