Pages

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Bão số 11 'có thể vào Quảng Bình'


Bão số 11
Đường đi của bão số 11 theo cơ quan dự báo khí tượng Việt Nam
Miền Trung Việt Nam chuẩn bị đối diện với một cơn bão mạnh, bão số 11, với khả năng ảnh hưởng không loại trừ tới các tỉnh Quảng Bình và Quảng Nam, theo cơ quan dự báo của Việt Nam.
Cơn bão với tên quốc tế là Nari được cảnh báo sẽ mang theo mưa lớn cùng gió mạnh có thể gây tàn phá ở các khu vực gây ảnh hưởng trực tiếp, vẫn theo cơ quan dự báo.


"Gió rất mạnh được dự kiến xuất hiện từ sau hôm thứ Hai và mưa lớn có thể lên đến 500mm trong vài ngày tới", lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương của Việt Nam được hãng tin AFP dẫn lời nói.
Chính quyền đã sơ tán ít nhất 55.000 người dân sống ở các khu vực duyên hải thuộc Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng tới nơi an toàn, trong lúc nhiều tàu thuyền cũng đã được yêu cầu cập bến tránh bão.
Tuy nhiên, xác định địa điểm đổ bộ chính của bão hay vùng ảnh hưởng trực tiếp được cho là có những khác biệt theo các nguồn dự báo khác nhau.
Hôm Chủ Nhật, ông Bùi Minh Tăng, lãnh đạo cơ quan dự báo quốc gia nói với truyền thông rằng bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Bình vào Quảng Nam.

'Đánh giá khác biệt'

"Gió rất mạnh được dự kiến xuất hiện từ sau hôm thứ Hai và mưa lớn có thể lên đến 500mm trong vài ngày tới"
Quan chức dự báo VN nói với AFP
Nhưng hướng đổ bộ cụ thể của bão vẫn chưa được xác định cụ thể, với đánh giá của các đài dự báo quốc tế 'còn chênh nhau'.
Theo cơ quan dự báo của Mỹ bão có thể đổ bộ vào Đà Nẵng-Hội An, đài dự báo Hồng Kông cho rằng bão có thể vào Huế, còn dự báo của Nhật Bản và Trung Quốc tiên đoán bão sẽ ảnh hưởng khu vực Đồng Hới, Quảng Bình.
Tuy nhiên, khả năng bão đổ bộ vào Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế cao hơn là đi vào Quảng Bình, theo lãnh đạo cơ quan Dự báo của Việt Nam.
Theo cơ quan dự báo của Việt Nam, thời gian bão đổ bộ của bão có thể từ sáng đến trưa ngày 15/10 với hướng di chuyển lên phía bắc, đổ bộ vào bắc Huế - Quảng Trị.
Sức gió lúc cập bờ được dự kiến ở cấp 12, giật tới cấp 15.
Việt Nam vừa tiến hành lễ an táng cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở tỉnh Quảng Bình, trong trường hợp bão di chuyển về phía Quảng Bình, bão số 11 có thể đổ bộ vào đêm ngày thứ Ba, rạng sáng ngày tứ Năm và sẽ giảm 2-3 cấp.
Theo dự báo, bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, từ trưa, chiều hôm thứ Hai kéo dài đến thứ Tư, riêng khu vực Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An mưa có thể kéo dài sau bão.
Bão Nari trước đó đã đổ bộ vào Philippines khiến ít nhất 13 người thiệt mạng vào cuối tuần và gây ngập lụt ở các tỉnh phía Bắc.
Ngoài miền Trung Việt Nam, bão còn được dự kiến ảnh hưởng tới Trung Quốc từ thứ Hai, với mưa lớn được cho sẽ xuất hiện ở Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến, theo Tân Hoa xã.
Ảnh vệ tinh cơn bão số 11
Bão Nari ảnh hưởng tới Philippines, Việt Nam và Trung Quốc

Không có nhận xét nào: