Pages

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Cứu chữa nạn nhân vụ nổ Phú Thọ


Vụ nổ Phú Thọ gây ra số thương vong lớn tại Việt Nam
Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam được trang VTC News hôm nay 15/10 đăng tải thì ngay hôm 13/10 đã có 100 bệnh nhân được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và bệnh viện huyện Thanh Ba.
Các trường hợp được mô tả gồm ‘bỏng nặng, hôn mê sâu, chấn thương não, dập phổi’.


Ngoài số nạn nhân hiện điều trị ở Phú Thọ còn có một số nạn nhân được chuyển về Bệnh viện Việt Đức, Viện bỏng quốc gia và Bệnh viện Quân y 108 ở Hà Nội.
Có một số trường hợp bỏng nặng tới 90% toàn thân và bỏng nhẹ cũng là ‘dưới 32%’ theo trang web này.
Vụ nổ chấn động một vùng dân cư xảy ra khoảng 7 giờ 40 sáng 12/10, tại nhà máy Z121 của Bộ Quốc phòng Việt Nam, ở hai xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
Số nạn nhân cho đến ngày 13/10 được báo chí Việt Nam nêu ra là ‘24 người thiệt mạng, 97 người bị thương’.

Tàn phá, đau thương

Nguyên nhân vụ cháy nổ vẫn tiếp tục được điều tra nhưng truyền thông Việt Nam liên tiếp mô cả cảnh đau thương, tàn phá từ vụ nổ này.
Vẫn trang BấmVTC News hôm 14/10 mô tả từ hiện trường cảnh "dân về sau sơ tán, gào khóc trong đổ nát".
Ngoài ra là:
"Nguyên nhân vụ nổ khủng khiếp vẫn là vấn đề dư luận quan tâm"
"Rất nhiều nhà dân trong vòng bán kính 1 km đã hư hỏng, nặng là đổ sập, vỡ ngói, đổ tường…; nhẹ thì vỡ kính, hư hỏng cánh cửa…"
Trang web này cũng cho biết hiện nay "nhà máy Z121 đã được phong tỏa, quây kín bằng bạt, bên trong lực lượng chức năng đang sử dụng phương tiện và lực lượng khắc phục hậu quả, người không có nhiệm vụ miễn vào."
Ngay từ hôm 13/10, trang Dân Trí đã đăng tin:
"Tỉnh Phú Thọ đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình có người bị chết 5 triệu đồng; người bị thương 2 triệu đồng và 10 triệu đồng đối với những hộ có nhà bị cháy, đổ."
Nhưng nguyên nhân vụ nổ khủng khiếp vẫn là vấn đề dư luận quan tâm.
Theo báo Người Lao Động trích lời một vị từng là chuyên gia thuộc Bộ Công an thì "việc cháy nổ kho pháo hoa như vậy có thể xuất phát từ việc bảo quản không đúng nhiệt độ, trong môi trường ẩm ướt nên đã sinh ra các khí độc, giải phóng các nguyên tố ôxy hóa cao".
Ông Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Viện phó Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) được trích lời nói nguyên nhân chính có thể do bảo quản chất tạo nên pháo hoa.
Ông khuyến cáo rằng "không bao giờ cho phép chất khử và chất ôxy hóa gần nhau bởi khi đó không cần dòng điện, chỉ cần ma sát cũng có thể gây cháy".
Nhưng theo báo Việt Nam đấy có thể chính là điều đã xảy ra tại một phân xưởng thuộc nhà máy Z121.
Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, các trang mạng xã hội đã có nhiều ý kiến phê phán nhà chức trách, nhất là Bộ Quốc phòng Việt nam để xảy ra vụ nổ.
Điều này càng được chú ý sau khi báo chí Việt Nam đưa tin "thuốc pháo hoa tự phát nổ".
Chẳng hạn một bạn đăng ý kiến trên trang Facebook của BBC Tiếng Việt rằ̀ng:
"Phải học cách chịu trách nhiệm như các nước tân tiến. Những tai nạn đều do lỗi con người (vô tình, hữu ý). Nhớ vụ tương tự ở Z2 cách đây hơn chục năm rõ ràng lỗi do con người nhưng cũng chìm."
"Thảm họa sẽ như thế nào nữa khi nhà máy điện nguyên tử dự tính sẽ xây tại tỉnh Ninh Thuận bị nổ?"
Bạn đọc Facebook
Một bạn nữa, ký tên là 'Chu MyDung' thì lo ngại về cách công trình tương lai có độ an toàn không cao:
"Thảm họa sẽ như thế nào nữa khi nhà máy điện nguyên tử dự tính sẽ xây tại tỉnh Ninh Thuận bị nổ? Có gì chắc là nó sẽ không bao giờ nổ?"
Ngoài ra có ý kiến rằng "Anh phải đưa ra các phương án không để cho có chuyện tai nạn xảy ra. Nếu tai nạn thì do trình độ của anh có hạn, không thể lường hết điều đó và anh phải chịu trách nhiệm."
Cho đến ngày 15/10 nay chưa thấy có quan chức bị quy trách nhiệm về vụ việc.

Không có nhận xét nào: