Pages

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

HÀ NỘI CHO CHUYỂN HÀI CỐT HỌ VÕ VỀ QUÊ BẰNG MÁY BAY, NHẰM TRÁNH ĐÁM ĐÔNG TẬP HỢP CÓ THỂ GÂY BẤT LỢI VỀ CHÍNH TRỊ


Hà Nội đã cho thông báo rất sớm trên báo chí Nhà nước rằng sẽ cho chuyển hài cốt của Võ Nguyên Giáp về chôn cất tại một hòn đảo hẻo lánh cách xa đất liền, việc chuyển quan tài sẽ được thực hiện bằng máy bay. Thoạt đầu thì mọi thứ được nhìn vào như một sự trân trọng, nhưng tiết lộ từ một vài nhân viên an ninh ở Hà Nội cho biết thực chất của việc chuyển hài cốt bằng máy bay ATR 72 do Vietnam Airline đảm trách, là nhằm tránh chuyện một đám đông sẽ di chuyển theo bằng đường bộ, có thể trở thành một cuộc tập hợp gây bất lợi cho chế độ.

Một nhóm công binh xây dựng cũng được lệnh phải về đến vùng Quảng Trạch, nơi dự kiến sẽ an táng họ Võ, để sửa lại đường xá, xây lại một vài nơi cho khang trang hơn. Trước đây rất nhiều cái chết của những nhân vật có vấn đề với chế độ Cộng sản Việt Nam đã được giới an ninh tìm cách kềm chặt, không cho tập trung nhiều người, tránh chuyện quá khứ bị khơi gợi và có thể nổ thành một cuộc biểu tình.
Chẳng hạn như trường hợp của ông Hoàng Minh Chính, ông Trần Độ là những ví dụ rất rõ. Đối với những người đã từng ủng hộ Đảng Cộng sản Việt Nam, hình ảnh họ Võ được coi như là một niềm uất ức của một công thần của Đảng bị trù dập, nhưng vẫn cố tồn tại và cam chịu, không phản bội.
Có nhiều ý kiến bình luận rằng những hàng dài người đi viếng ông Giáp, trong đó có không ít những thái độ muốn nhân cái chết của viên tướng này để chỉ trích Hà Nội. Những năm cuối đời, các ý kiến của Võ Nguyên Giáp cũng gây không ít mâu thuẫn trong nội bộ chế độ Cộng sản Việt Nam, đặc biệt về chuyện khai thác bauxite, chuyện phân chia đường biên giới với Trung Cộng. Việc chọn nơi chôn của ông là vùng Vũng Chùa Đảo Yến thuộc Huyện Quảng Trạch cũng đang gây chú ý, vì trước đó gia đình ông Giáp đã được đề nghị an táng ông ở nghĩa trang Mai Dịch, một nghĩa trang đặc biệt dành cho các quan chức cấp cao của chế độ.
Cái chết của Võ Nguyên Giáp không chỉ bộc lộ cho thấy sự phân hóa ngay trong lòng chế độ Cộng sản Việt Nam, mà còn còn cho thấy sự phân hóa trong người Việt đã từng theo Cộng sản và những người Việt yêu tự do. Ngay trên facebook, rất nhiều người Việt trong nước đã từ chối không bày tỏ sự thương tiếc hay ngưỡng mộ gì giữa làn sóng ca ngợi họ Võ. Đó là một nhân vật của chế độ Cộng sản từng gây nên cái chết của hàng triệu bộ đội miền Bắc, của các binh sĩ miền Nam cũng như hàng triệu đồng bào tử vong trong các cuộc chiến do tên tướng này cầm đầu.

Không có nhận xét nào: