Pages

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Khi Quan Nã Tiền Dân


  ganhphiTác giả : Cô Tư Sài Gòn
Quan chức đã có bổng cao, lộc nhiều… thế sao lại có chuyện nã tiền dân? Có vẻ như, đó là chuyện dài bất tận vậy. Làm dân như dường muôn đời là khổ, đặc biệt là dưới thời xã hội chủ nghĩa thiên đường.
Chúng ta thực sự không trải qua kinh nghiệp nộp thuế kiểu dưới thời Pháp thuộc, nên không so sánh nổi với thời này. Nhưng khi mở lại cuốn Việt Sử Tân Biên của sử gia Phạm Văn Sơn, thấy rằng trong thời Pháp thuộc, “Thuế đã nặng, cách thu lại phiền phức, ngoài ra ta còn đặt thêm các việc độc quyền muối, rượu,…”

Thuế nặng? Thời đại kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa cũng thuế nặng vậy. Độc quyền muối, rượu…? Thì thời này chính phủ cũng độc quyền sở hữu đất, điện, xăng dầu, vân vân… vậy.
Ca dao thời Tây, ông bà mình than về thuế, cũng theo Việt Sử Tân Biên:
“…Từ ngày Tây lại cửa Hàn,
Đào sông Cu Nhí, đắp đàng Bồng Miêu…
…Đời ông cho đến đời cha,
Đời nào cực khổ như ta đời này.
Ngoài đồng cắm cọc giăng dây,
Vườn nhà đóng thuế vợ gầy con khô…
…Từ ngày Tây chiếm đế đô,
Xâu cao thuế nặng biết chừng mô hỡi trời!
Còn lo một nỗi khổ đời,
Quan trên ỷ thế nhiều lời hiếp dân…”
Thế đấy, đọc kỹ mấy dòng ca dao trên xem, có y hệt thời này không?
Báo Thanh Niên trong một bản tin tựa đề “432 loại phí ‘đè’ doanh nghiệp, người dân” đã viết:
“Với 432 khoản phí và lệ phí hiện hành, gánh nặng phí đang ‘đè’ nặng lên người dân, doanh nghiệp và cả môi trường đầu tư.
Ngủ đêm cũng tính phí
Ngày 30.8.2013, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Đặc biệt, mức phí lần này (được áp dụng từ 1.1.2014) chia thành hai phần riêng biệt, bao gồm phí tham quan và phí ngủ đêm trên vịnh. Cụ thể, phí ngủ đêm trên vịnh Hạ Long là 200.000 đồng/khách/đêm; ngủ 2 đêm sẽ có phí 350.000 đồng/khách; 3 đêm là 400.000 đồng/khách. Phí ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long là 150.000 đồng/khách/đêm, 2 đêm 300.000 đồng/khách và 3 đêm giá 350.000 đồng/khách. Điều này đồng nghĩa với việc du khách tham quan kết hợp ngủ đêm trên tàu, ngoài chi phí thuê phòng còn phải trả thêm phí ngủ đêm trên vịnh.
Ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, các hãng tàu lập tức thông báo phụ thu các hợp đồng đã ký kết trước đây với hãng lữ hành. Theo đó, chương trình 2 ngày 1 đêm buộc phải phụ thu thêm 320.000 đồng/khách; chương trình 3 ngày 2 đêm phụ thu thêm 400.000 đồng/khách.
Nhiều hãng lữ hành bất ngờ trước việc “bán bia kèm theo mồi” – tăng phí tham quan kèm theo phí ngủ đêm, bởi các hợp đồng đón khách quốc tế đã ký kết trước cả năm với đối tác nước ngoài. Ông Phạm Xuân Du, giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM chuyên đón khách Đức, phàn nàn “rất khó để thuyết phục đối tác điều chỉnh phụ thu”. Theo ông Du, chỉ trong vòng hai năm mà tăng phí đến hai lần và thêm phí ngủ đêm là điều rất vô lý, có thể khiến du khách không muốn tiếp tục hành trình đến vịnh Hạ Long…
Theo ông Phạm Xuân Du, trên thế giới không có điểm tham quan nào thu phí ngủ đêm trên sông, biển như ở Quảng Ninh. “Ở Đức hay Myanmar đều có du thuyền đưa khách tham quan trên sông, biển và ngủ lại đêm ở trên tàu, nhưng không hề có loại phí ngủ đêm. Ngay ở nước ta cũng có loại hình tàu đưa khách tham quan trên sông Mê Kông rồi ngủ đêm trên tàu nhưng nào có phí ngủ đêm đâu. Chỉ Quảng Ninh mới có “sáng kiến” tận thu như vậy”, ông Du nói.”(ngừng trích)
Hình như thời Tây, không có chuyện thu phí ngủ đêm như thế? Ông Du đã nói ở trên rồi, thế giới có chỗ nào thu phí ngủ đêm trên sông, trên biển như Quảng Ninh đâu.
Nghĩa là, quan chức VN bó lột cả giấc ngủ của dân? Thế thì, nhỡ dân cả nước bừng tỉnh, thức trắng, không chịu ngủ thì sao? Không lẽ lại thu phí “không chịu ngủ” hay sao?

Không có nhận xét nào: