Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Một số sự kiện xã hội ít được chú ý trong ngày 12.10.2013



VRNs (13.10.2013) - Sài Gòn – Ngày hôm qua, 12.10.2013, một số sự kiện xã hội đáng chú ý đã xảy ra tại Việt Nam nhưng không được nhiều tờ báo quan tâm, do là ngày đầu trong hai ngày quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
1. Đầu tiên là vụ nổ tại nhà máy làm pháo hoa vào lúc 7 giờ sáng, ngày 12.10 tại Xí nghiệp 4- Nhà máy Z121 thuộc Tổng cục Cộng nghiệp Quốc phòng tại xã Khải Xuân và Võ Lao, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
Báo Dân Trí đưa tin, vụ nổ đã “làm 20 người chết và 30 người khác bị thương”. Cũng theo báo này, nguyên nhân gây ra vụ nổ chưa được làm rõ, nhưng bước đầu “theo Thiếu tướng Đào Xuân Nghiệp – Cục trưởng Cục Quản lý Công nghệ, hiện có 14 người đã xác định được danh tính. Nguyên nhân ban đầu được xác định do sự cố kỹ thuật.”

Vụ nổ pháo hoa làm 20 người chết và 30 người bị thương ít được chú ý do vào ngày quốc tang dành cho Đại Tướng Võ Nguyên Giáp
Vụ nổ pháo hoa làm 20 người chết và 30 người bị thương ít được chú ý do vào ngày quốc tang dành cho Đại Tướng Võ Nguyên Giáp
2. Vụ việc thứ hai là “Sáng 12.10, hơn 1.200 CN may mặc của Cty TNHH Con Đường Xanh đóng tại đường số 2, KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng đã đồng loạt nghỉ việc, tụ tập trước cổng nhà máy để phản đối chế độ tiền lương”, báo Lao Động cho biết. Nguyên nhân cụ thể là Công ty Con Đường Xanh “chưa trả lương tháng 10.2011, cũng như không có thông báo cụ thể về việc điều chỉnh tăng lương cơ bản theo quy định của Nhà nước”.
Cũng theo báo Lao Động, đây là cuộc đình công thứ hai từ đầu tháng 10 tại các nhà máy, xí nghiệp trên cả nước. Trước đó, ngày, “Sáng 6.10, gần 2.000 CN ở Cty TNHH ITG – Phong Phú, đóng tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu đã đình công đòi tăng lương và yêu cầu Cty thực hiện các chế độ nghỉ phép và cải thiện khẩu phần ăn cho NLĐ…”
3. Sự kiên thứ ba liên qua đến quy định cho hai ngày quốc tang của cho Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. Trong hai ngày quốc tang “các cơ quan công sở sẽ treo cờ rủ. Cờ có dải băng tang với kích thước bằng 1/10 chiều rộng và chiều dài bằng chiều dài lá cờ. Cờ chỉ được treo đến 2/3 của cột và có dải băng vải đen buộc để cờ không bay.” và các nơi “dừng hoạt động vui chơi  từ 12 giờ ngày 11 đến và 12 giờ 13-10.”
Mặc dù các tỉnh thành hăng hái thực hiện triệt để quy định trong hai ngày quốc tang cho Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng cũng có nơi “trốn” quy định này.
Một số trang mạng như baomoitin24h đưa tin về việc Tp. Hạ Long “chống lệnh Quốc tang”, “tưng bừng tổ chức Đại hội TDTT”. Các trang này cho biết: “Khoảng 14h chiều ngày 11/10 – thời điểm cả nước chính thức Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thì tại Nhà sinh hoạt văn hóa thể thao công nhân của Công ty Cổ phần than Núi Béo, đóng trên địa bàn phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long đã diễn ra Đại hội TDTT lần thứ VII.”
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: