Pages

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Tôn trọng nhân quyền là căn bản cốt lõi cho một quốc gia thăng tiến về mọi mặt

Ngày 30-09-2013 TS NguyễnĐình Thắng trong bài viết mang tựa đề ” Cửa Ngõ Cho Nhân Quyền và Hành Lang Cho Dân Chủ ” là một thông điệp giá trị để chúng ta điều phối trong tiến trình đấu tranh từ hải ngoại lẫn quốc nội.
Đan Mạch là một trong 3 quốc gia Bắc Âu có một thể chế chính trị rất tốt. Quyền con người thật sự được tôn trọng. Cuộc đấu tranh quốc tế vận của người Việt hải ngoại là một điều cần thiết để tạo một áp lực với nhà cầm quyền CSVN phải thi hành những gì đã ký kết trong công ước quốc tế. Một điều may mắn cho chúng tôi khi nhập cuộcđáu tranh Quốc Tế Vận không đến nỗi khó khăn như các nhà đấu tranh nhân quyền cho Vn tại Hoa Kỳ. Nghĩa là ở Mỹ phải vận động các nghị sĩ .

Trước ngày Ô Trương Tấn Sang công du Đan Mạch, một số anh em chị em trẻ gởi( thỉnh nguyện thư ) lên Nữ Hoàng và các giới chức trong chính quyền, cùng các báo chí Đan Mạch để nêu lên những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN và yêu cầu phải trả tự do ngay lập tức cho các tù nhân lương tâm , các nhà bất đồng chính kiến, các tu sĩ tôn giáo và các blogger .
Ngay sau đó thì Amnesty và các báo chíđã vào cuộc . Ngày Ô. Trương Tấn Sang gặp bà Thủ Tướng ( Helle Thorning-Schmidt) đã bị các báo chí chất vấn về những vi phạm nhân quyền tại VN. Ô. Sang ngụy biện và rêu rao ” Chúng tôi có 86 triệu dân, trong đó trên 30 triệu người sử dụng internet hằng ngày, tỷ lệ đó biếnđổi hàng giờ, không có bất cứ sự ngăn cấm nào cả… Ngoài ra, Việt Nam có khoảng trên bốn triệu blogger, rất tự do. Do vậy, ở ngoài thì đồn đại rất nhiều nhưng để hiểu Việt Nam nhiều hơn, hiểu về đời sống chính trị của Việt Nam thì xin mời các bạn hãy đến Việt Nam. Mặc dù chúng tôi còn nghèo nhưng cũng có trên dưới 200 kênh truyền hình, 700 tờ báo và không dưới 17.000 phóng viên ” trong khi đó những báo chí trong nước không hề đăng buổi chất vấn nhân quyền của các nhà báoĐan Mạch. Đúng là Ô. Sang và các giới chức lãnh đạo cao cấp rất ngụy biện bào chữa : ” Vi har fortsat uenigheđer ” nghĩa là Ô. Sang nói: ”chúng ta vẫn có những khác biệt chưa đồng thuận”. Hàm ý : (Đất nước chúng tôi mọi người được bình đẳng trước pháp luật, nghĩa là bất cứ ai bất đồng chính kiến hoặc sử dụng quyền dân sự, đòi quyền làm người là chúng tôi đưa vào luật 88 bắt bỏ tù hết. Chúng tôi sống rất tự do ; có trên 4 triệu blogger rất tự do và ngay cả ”tự do nói dối”) . Đó là nhân quyền của VN, thật hết biết!!!!!
Đồng bào trong nước có bao giờ tưởng tượng chế độ tù ở Đan Mạch thế nào không ? – Một công dân khi bịán tù có thể xin hoãn ngày vào tù vì lý do người vợ sắp sinh đẻ – Một tù nhân ngồi tù lâu trong trại giam muốn được dạo phố để tinh thần bớt căng thẳng tù túng được cảnh sát (politi) chở vòng quanh phố cuối tuần. Khi bắt một ai đều có trát tòa và rất lịch sự. Cảnh sát mời lên xe vẫn vui cười và chuyện trò bình thường, sắc mặt không đùng đùng sát khí hay bạo hành . Một vị Thị Trưởng sau giờlàm việc đi siêu thị gặp dân chúng thoải mái chuyện trò tiếu lâm như một thường dân vậy. Nữ Hoàng muốn đến vùng, thành phố nào luôn luôn tươi cười tỏ vẻ rất gần gũi , trực tiếp thăm hỏi dân chúng một cách thoải mái. Quan chức chính quyền làm việc đều dựa trên trách nhiệm và bổn phận, họ điều hành đất nước thật sự là vì dân và tôn trọng quyền của mọi ngườiđều bình đẳng.
Kính thưa độc giả trong nước, Chúng tôi những người Việt tỵ nạn CSVN hải ngoại sinh sống tại Đan Mạch hoặc các quôc gia tự do khác, chúng tôi, hầu như mọi người đều có một cuộc sống rất bình an cả tinh thần lẫn vật chất, nếu chỉ nghĩ đến cá nhân thì thực tình chẳng cần thiết phải đòi hỏi gì nữa. Những người trẻ, những người dấn thân đấu tranh cũng chỉ vì tấm lòng còn ưu tư chođất nước, hướng về tổ quốc VN, họ dấn thân tranh đấu cho công bình và quyền con người không nhằm mục đích mong mỏi đồng bào trong nước cũng được hưởng không khí tự do và an lành như họ, họ đã phải thứcđêm từ 2.00 giờ sáng, bỏ tiền túi mướn xe buýt để đến dinh Thủ Tướng đề nghị chính quyền Đan Mạch can thiệp và yêu cầu ĐCSVN phải tôn trọng những điều cam kết về nhân quyền và VN phải thi hành.
Ô. Thứ trưởng ngoại vụ người nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn hãy cẩn thận khi phát ngôn bừa bãi.
Sự ra đời của bản tuyên bố của 130 trí thức, trình làng trang Web( Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự) là một tiến bộ đáng hoan nghênh. Diễn đàn là nơi mọi người đến trao đổi tư tưởng một cách công khai, dù là ảo nhưng cũng trở thành thật vì nơi đây cũng tạo cho người đọc thêm kiến thức hiểu biết và nhận địnhđúng đắn hơn, có tính cách đa chiều và thấy được cái quyền tự do thông tin, tựdo ngôn luận rất hữu hiệu. Qua sự phân tích ”quyền Lực” của tác giả Nguyễn Hưng Quốc có ba quyền lực và quyền lực ý tưởng (idea power) là một quyền của những người không có quyền ( the power of the powerless) . Đúng vậy, chúng ta không có quyền lực kinh tế, quyền lực thể lý trong tay những đội quân ”Côn an”, nhưng chúng ta có ý tưởng quảng bá đến mọi người.
Nhân quyền nếu được từcác cấp từ trên xuống dưới tôn trọng khi hành xử trong chức năng của mình đồng thời quyền của người dân được nhà nước bảo vệ, chắc chắn quốc gia đó sẽ thăng tiến và an bình. Phải đòi hỏi cho được cái quyền đó . Quyền con người được áp dụng và tôn trọng thì vấn nạn tham nhũng, cướp đất, cửa quyền, bất công sẽ biến mất.
Người viết hy vọng vài nét được nêu trong bài về sinh hoạt xã hội Đan Mạch sẽ được các vị đảng viên ĐCSVN, các viên chức chính quyền, các cán bộ Công An, Bộ Đội nếu còn chút lương tâm dân tộc hoặc còn ngần ngừ đắn đo vì quyền lợi và sự an thân của mình hãy mạnh dạn cùng chung vai với những nhân sĩ trí thức, các nhà đấu tranh nhân quyền và dân chủ trong nước, vận động các đồng nghiệp của mình hãy vì sự tồn vong của nước nhà đang đứng trước hiểm họa bắc thuộc. Cương quyết dấn thân đòi cho được quyền của mình . Sự liên kết số đông, đồng loạt lên tiếng đòi hỏi công khai, thiết nghĩ sự ngang ngược của nhà cầm quyền hiện nay phải nhượng bộ và không thể bỏ tù hết được. Quần chúng sẽtin tưởng hưởng ứng sẽ tạo một thế đứng sẵn sàng thay đổi cục diện chính trị trên tinh thần thực sự thành hình một thể chếdân chủ, tự do và hạnh phúc dựa trên căn bản quyền con người.
Nhân quyền được thực thi sẽ là cội nguồn căn bản cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Đan Mạch ngày 01-10-2013
Vũ Đình Quyến

Không có nhận xét nào: