Pages

Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

‘Chỉ còn hy vọng vào đào đường ngách’

Lực lượng cứu hộ đang khẩn trương chạy đua với thời gian
Hiện mọi hy vọng cứu hộ 12 công nhân bị kẹt trong một đoạn hầm thủy điện bị kẹt ở tỉnh Lâm Đồng trông chờ vào việc ‘đào đường ngách’, một quan chức tham gia điều khiển cứu hộ nói với BBC từ hiện trường.
Như vậy đã hơn hai ngày kể từ khi xảy ra vụ tai nạn sập hầm tại công trình thủy điện Đạ Dâng-Đạ Chomo tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng vào sáng ngày 16/12, đến nay các công nhân vẫn chưa được cứu ra ngoài.

Hiện giờ đang có lo ngại về tình hình sức khỏe của các công nhân bị mắc kẹt trong điều kiện khí hậu ẩm ướt giá lạnh của vùng cao nguyên Trung phần Việt Nam.
Trong khi đó, sau các vị Bộ trưởng Công thương và Xây dựng, trong ngày 18/12, phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã đến hiện trường trực tiếp chỉ huy công tác cứu hộ, báo chí trong nước đưa tin.
Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và chính quyền cũng đang triển khai nhiều lực lượng từ dân sự, quân sự đến cứu hỏa để tham gia cứu hộ.

Đào hai đường ngách

Trao đổi với BBC khi vừa ra khỏi đường hầm nơi ông giám sát công tác cứu hộ, ông Đặng Quang Đạt, giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 505, đơn vị thi công nhà máy thủy điện, nói rằng ‘chỉ còn mỗi lối đào đường ngách’ là có thể cứu được các công nhân.
Nước trong hầm vẫn đang liên tục được tháo ra
Trước đó, các lực lượng cứu hộ đã tiến hành đào từ ba hướng: từ mặt trước, từ mặt sau đoạn hầm sập và từ đỉnh đồi đi xuống.
Tuy nhiên, ông Đạt giải thích rằng các hướng đào này đều xa và phức tạp trong khi hướng đào từ trên đỉnh đồi thì ‘khó đưa máy móc lên được’.
“Chỉ có đường ngách nhỏ là gần nhất,” ông nói, “Các phương án không còn cách tốt hơn.”
“Về mặt kỹ thuật thì (đường ngách) đất đá đồng nhất hơn nên phù hợp với công nghệ có sẵn hơn.”
Ông cho biết hiện giờ các lực lượng cứu hộ đang đào ‘hai đường ngách’ từ hai bên để đề phòng ‘một bên có rủi ro thì có phương án dự phòng’.
“Công binh đang đào một bên, lực lượng cứu hộ của TKV (Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam) một bên,” ông nói thêm và cho biết tốc độ dự tính của TKV là 6 mét một ngày.
“Tính từ 4h sáng đến giờ (15h ngày 18/12) đã đào được 4,5 mét,” ông nói thêm.
Tình hình các công nhân mắc kẹt đang nguy kịch
Theo ông Đạt thì đường ngách bên phía TKV ước lượng sẽ phải đào ‘tổng cộng 32 mét’. Đây là ước tính dựa trên chiều dài ống khoan đưa ô-xy và thức ăn vào tiếp tế cho các công nhân mắc kẹt.
“Chúng tôi vẫn đang đưa thức ăn, nước uống và bơm ô-xy vào,” ông nói.
Tuy nhiên, về áo ấm thì vẫn chưa đưa vào được, ông Đạt nói thêm.
Theo ông Đạt thì sức khỏe của các công nhân ‘vẫn duy trì’ vì ‘vẫn còn có người ra tiếp nhận thông tin (liên lạc với bên ngoài).
“Trước gọi thì họ ra nhanh hơn, nhưng bây giờ thì trễ hơn,” ông thừa nhận.
Về mực nước trong hầm, ông Đạt cho biết ‘vẫn duy trì ở mức ổn định’ vì ‘lưu lượng nước vào được tháo ra cân bằng’.

Không có nhận xét nào: