Pages

Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

QZ8501: Tai nạn do thời tiết xấu?

Nhiều vụ tai nạn máy bay xảy ra một phần do tác động của thời tiết
Tin tức nói phi cơ QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã đi vòng qua những đám mây có nhiều sấm sét trước khi mất tích, và cơ trưởng đã xin phép bay lên độ cao cao hơn.
Theo Gloria Kulesa từ Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang của Mỹ, thời tiết là lý do chính dẫn tới 23% các vụ tai nạn hàng không toàn cầu, tính cả các vụ nghiêm trọng và các vụ nhỏ.

Bất cứ khi nào nếu có một máy bay mất tích ở trong hoặc gần nơi có bão, thì người ta đều đồn đoán tới vai trò của thời tiết.
Chẳng hạn như đã có tường thuật nói thời tiết xấu là lý do trong vụ chuyến bay 5017 của Air Algerie rớt xuống sa mạc Sahara hồi tháng Bảy, tuy cho đến nay lý do thực sự của vụ tai nạn này vẫn chưa được xác định.
Thế nhưng rất hiếm khi thời tiết là lý do duy nhất, các chuyên gia nói.
Thay vào đó, cách phi công và phi hành đoàn xử lý ra sao trên máy bay mới là quan trọng nhất trong việc dẫn tới tai nạn chết người, theo lời Sylvia Wrigley, một phi công lái máy bay hạng nhẹ và là tác giả của cuốn Vì sao máy bay rơi (Why Planes Crash).
"Tôi không thể nghĩ được một vụ tai nạn nào mà thời tiết là lý do duy nhất," bà nói. "Nhưng có những tình huống thời tiết khiến chiếc phi cơ có nguy cơ gặp nạn cao hơn."
Các nhóm cứu hộ đã tìm được một số mảnh vỡ và thi thể được cho là những người đi trên chuyến bay QZ8501 của AirAsia
Các trận bão rất lớn có thể gây hư hại nghiêm trọng cho cánh máy bay cỡ nhỏ, nhưng thường thì các phi công và bộ phận kiểm soát không lưu nỗ lực tránh được.
Phi hành đoàn thường bay tránh các cơn bão tồi tệ nhất ít nhất là 10 dặm (tức 16km).
Công nghệ radar phát hiện thời tiết gắn ở mũi máy bay khiến các cơn bão có thể được phát hiện dễ dàng, và do đó giúp phi cơ bay tránh các vùng thời tiết nguy hiểm.
Một vụ tai nạn khác được cho là do thời tiết là vụ máy bay của Air France biến mất trên Đại Tây Dương hồi 2009.
Sau khi vào vùng thời tiết xấu, các phi công đã không trao đổi về các cảnh báo lặp đi lặp lại về việc động cơ ngưng hoạt động và đã không được tập huấn trước đó về cách xử lý tình huống, kết luận điều tra nói.
Việc băng đá tích tụ dày trên cánh hoặc đuôi cũng có thể khiến phi cơ gặp nạn, nhưng các phi công đều được huấn luyện cách xử lý.
Thêm nữa, các cánh máy bay được gắn "bấc tĩnh điện" có khả năng hóa giải an toàn lượng điện phóng ra từ các cơn sét đánh.
Người ta ước tính là mỗi máy bay dân dụng đều bị sét đánh mỗi năm một lần.
Hiện, khả năng có tai nạn do phi công không xử lý đúng khi thời tiết xấu trong lúc bay cao là rất hiếm.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nói rằng hơn một nửa các vụ tai nạn xảy ra từ 2006 tới 2011 là do các vấn đề liên quan tới an toàn đường băng.

Không có nhận xét nào: