Pages

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Nga xem NATO là mối đe dọa cơ bản



mediaTổng thống Vladimir Putin (G) chủ trì cuộc họp với chỉ huy quân đội Nga, tại Sochi, 28/11/2014REUTERS
    Nước Nga công bố học thuyết quân sự mới, vừa được tổng thống Vladimir Putin phê chuẩn, xem Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO là mối đe dọa cơ bản đối với an ninh của nước này.



    Hôm nay, 26/12/2014, điện Kremlin vừa công bố học thuyết quân sự mới của nước Nga, bày tỏ mối quan ngại về việc khối NATO tăng cường khả năng tấn công ở sát biên giới Nga, cũng như về các biện của khối này nhằm triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa. 
    Học thuyết quân sự mới được công bố sau khi vào thứ tư vừa qua, Ukraina vừa tiến thêm một bước đến việc gia nhập khối NATO, với việc chính thức từ bỏ quy chế « không liên kết ». Đây là một cử chỉ có tính chất biểu tượng, nhưng nó mở đường cho việc Kiev xin gia nhập NATO, cho nên đã khiến Matxcơva tức tối. 
    Matxcơva đã nhiều lần phản đối quyết định của NATO triển khai quân ở nhiều nước thành viên có biên giới chung với Nga, như các nước Baltic hay Ba Lan, cũng như đã chỉ trích dự án lá chắn chống tên lửa của Mỹ ở Đông Âu. 
    Tuy xem NATO là mối đe dọa cơ bản, nhưng học thuyết quân sự mới của Nga vẫn giữ nguyên tính chất phòng thủ, có nghĩa là Nga chỉ sử dụng đến quân đội sau khi đã dùng đủ mọi giải pháp phi vũ lực. 
    Tuy vậy, có một khái niệm được đưa vào học thuyết mới, đó là « răn đe phi hạt nhân », cụ thể là Nga sẽ duy trì mức độ chuẩn bị cao cho các lực lượng quy ước. Nhưng Matxcơva vẫn giành quyền sử dụng kho vũ khí nguyên tử trong trường hợp nước Nga hoặc các đồng minh của Nga bị tấn công hoặc bị đe dọa đến sự tồn tại. 
    Học thuyết quân sự mới cũng xác định một trong những nhiệm vụ chính của quân đội Nga là « bảo vệ các lợi ích quốc gia » của Nga ở vùng Bắc Cực, một vùng có tính chất chiến lược đối với sự phát triển kinh tế và cung cấp năng lượng trong tương lai của Nga, và cũng là vùng mà Hoa Kỳ và Canada đang tăng cường sự hiện diện.

    Không có nhận xét nào: