Pages

Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Dân Miến Điện phản đối mỏ đồng TQ

Đã có van chạm tại mỏ Lapadaung do chủ Trung Quốc quản lý
Người dân tại vùng gần mỏ đồng Lapadaung đã đập phá hàng rào vây quanh cơ sở của công ty khai khoáng Vạn Bảo do chủ Trung Quốc đầu tư.
Theo BBC Miến Điện, trong ngày 29/12 căng thẳng tiếp tục tại khu vực này khi nông dân Miến Điện đối mặt với hàng rào cảnh sát.
Được biết, cảnh sát đã bắt súng chỉ thiên để ngăn những nông dân địa phương tiếp tục tiến lại khu mỏ.

Sự việc xảy ra chỉ một hôm sau khi có cuộc biểu tình phản đối dự án đầu tư củ̀a Trung Quốc trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mandalay để phản đối mỏ đồng.
Đoàn biểu tình gồm nông dân, sư sãi và sinh viên đã đòi câu trả lời về cái chết của một người địa phương là Khin Khin Win tại mỏ Lapadaung (còn có cách viết là Letpaduangtaung).
Thein Aung Myint, lãnh đạo nhóm biểu tình nói họ không phản đối Trung Quốc nhưng lên án vụ "bắn chết Khin Khin Win".
Họ cũng yêu cầu công ty Trung Quốc phải điều tra các cáo buộc "bóc lột và hành hạ nông dân thuê vào làm việc trong mỏ đồng".
Trước đó, phía dân chúng đưa ra cáo buộc về chuyện chính quyền thu hồi đất cho dự án của Trung Quốc khiến nông dân mất ruộng.
Hiện chính quyền Miến Điện đang tìm cách xoa dịu tình hình.
Trung tá Sein Htun từ công an quận Mandalay nói với báo chí rằng dù cuộc biểu tình hôm 27/12 không có giấy phép của chính quyền, những người tham gia sẽ không bị xét xử hay phạt theo luật về an ninh quốc gia.
Ông Sein Htun ghi nhận "tâm lý của người dân vào lúc này đang lên cao".
Báo chí địa phương nói cảnh sát đã vào cuộc và tạm giữ một số người phản đối.
Trang web của công ty Khai khoáng Vạn Bảo (www.wbmining.cn) bằng tiếng Anh và tiếng Trung giới thiệu các dự án của họ ở châu Phi và châu Á gồm Myanmar nhưng không đưa tin về các vụ việc vừa qua.
Hồi tháng 5/2014, công ty Vạn Bảo nói hai công nhân Trung Quốc đã bị các nhà hoạt động phản đối dự án này bắt cóc khi đang định tiến hành khảo sát đất.
Một đồng nghiệp Myanmar của họ cũng bị đưa đi, nhưng sau đã được thả, theo nguồn của công ty Trung Quốc nói với báo chí.

Không có nhận xét nào: