Pages

Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Phát hiện đường dây bán thịt lợn nhiễm trùng ở Trung Quốc

mediaThành phố Cao An, nơi tập trung các lò mổ thịt của Trung Quốc, bị chỉ trích vì thiếu an toàn thực phẩm - DR
    Từ nhiều năm nay, người dân Trung Quốc tiêu dùng thịt lợn nhiễm trùng cực độc mà không hay biết. Mọi cố gắng tìm hiểu điều tra của phóng viên bị một đường dây tham ô móc ngoặc giữa gian thương và cán bộ nhà nước chận lại cho đến hôm qua 28/12/2014.





    Chính quyền Trung Quốc cách chức 8 cán bộ thương mại và thú y ở Cao An, một thành phố lớn thuộc tỉnh Giang Tây trong vụ tai tiếng mới nhất về tình trạng thực phẩm Trung Quốc thiếu vệ sinh và an toàn.
    Theo truyền thông nhà nướcTrung Quốc, mạng lưới bán thịt heo nhiễm « siêu vi lây bệnh rất cao » bắt nguồn từ các nhà máy mổ lợn ở Cao An và từ đó cung cấp thịt nhiễm trùng cho Giang Tây và ít nhất 7 tỉnh khác ở Trung Quốc.
    Truyền hình nhà nước Trung Quốc không nói rõ là « siêu vi có mức lây nhiễm cao » là loại virus nào, gây bệnh gì có lẽ để tránh gây hoảng loạn trong dân chúng đang bị ám ảnh bởi hàng loạt vụ thực phẩm, sữa cho trẻ em, thuốc men, dầu ăn Trung Quốc thiếu an toàn và thiếu vệ sinh.
    Tân Hoa xã cho biết 8 cán bộ địa phương đặc trách vệ sinh, thú y và cấp giấy phép chứng nhận thực phẩm an toàn đã bị cách chức. Trước đó đài phát thanh quốc tế Trung Quốc cho biết là ngày hôm qua khoảng một chục nghi can bị bắt , một « lò thịt bất hợp pháp » bị đóng cửa và một lò bị phá hủy.
    Theo AFP, với hơn 2 triệu con lợn cung cấp cho thị trường, thành phố Cao An là một trong những cơ sở mổ thịt quan trọng của Trung Quốc nhưng thường xuyên bị chỉ trích về chất lượng. Gần đây nhất, Trung Quốc bị chấn động vì thịt heo có hóa chất clenbuterol, một loại thuốc giúp tăng thịt giảm mở.
    Năm 2013, hàng chục ngàn xác lợn trôi ngập con sông chảy qua Thượng Hải mà chính quyền Trung Quốc không giải thích được lý do. Không rõ có phải nhà chăn nuôi ném heo xuống sông để tránh thanh tra hay heo chết vì hóa chất.
    Tình trạng bê bối ở Cao An đã được một số phóng viên chú ý điều tra nhưng các bài báo của họ không gây được tiếng vang. Giới con buôn cho biết họ không sợ pháp luật vì đã có công an bảo kê, báo trước.

    Không có nhận xét nào: