Pages

Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

QZ8501: Mở rộng khu vực tìm kiếm

Khu vực tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích đang được mở rộng
Công tác tìm kiếm chuyến bay QZ8501 của AirAsia đã bước sang ngày thứ ba, với khu vực tìm kiếm được mở rộng ra trên biển lẫn trên đất liền.
Các nước trong khu vực cũng như Hoa Kỳ, Pháp và Úc đã tham gia tìm kiếm trên biển Java.
Chiếc Airbus A320-200, chở theo 162 hành khách, đã biến mất hôm 28/12 sau khi rời thành phố Surabaya ở đông Java để đến Singapore.

Phi công đã yêu cầu chuyển hướng do thời tiết xấu trong lần liên lạc cuối cùng với mặt đất.
Nhà chức trách Indonesia nói Đàikiểm soát không lưu đã chấp thuận yêu cầu này và sau đó cho phép tăng độ cao 2-3 phút sau đó cũng theo yêu cầu của phi công.
Nhưng họ không nhận được phản hồi từ máy bay, vốn đã biến mất khỏi radar.
Sau hai ngày tìm kiếm vẫn chưa phát hiện được điều gì.
Có tổng cộng 137 người lớn, 17 trẻ em, một trẻ sơ sinh cùng hai phi công và tổ tiếp viên 5 người trên máy bay.
Hầu hết các hành khách là người Indonesia, ngoài ra còn có một công dân Anh, một người Malaysia, một người Singapore và ba người Hàn Quốc.
Cơ trưởng Iriyanto đã có hơn 20.500 giờ bay, 7.000 giờ trong số này là với AirAsia. Cơ phó, Remi Emmanuel Plesel, là một người Pháp.

Nhiều nước tham gia

Hàng chục máy bay và tàu đang tuần tra trong khu vực
Ít nhất 30 tàu, 15 máy bay và 7 trực thăng đã tham gia tìm kiếm vốn được nối lại vào lúc 6 giờ sáng, giới chức Indonesia cho biết. Khu vực tìm kiếm bao phủ 13 vùng trên biển và trên bộ.
Công tác tìm kiếm do Indonesia đứng đầu và có sự tham gia của Malaysia, Singapore và Úc. Các nước Nam Hàn, Thái lan, Trung Quốc và Pháp cũng đang đề nghị giúp đỡ. Chiến hạm USS Sampton của Mỹ đang trên đường đến khu vực.
Phóng viên BBC Alice Budisatrijo tại sân bay Juanda ở Surabya nói lời đề nghị giúp đỡ của các nước này là tin tốt đối với thân nhân các hành khách. Họ biết chính quyền Indonesia gặp nhiều khó khăn trong việc xác định và trục vợt máy bay do khả năng kỹ thuật hạn chế, nhất là khi chiếc máy bay này có thể đang nằm dưới đáy biển.
Ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu hộ của Indonesia, nói với hãng thông tấn AP rằng các trực thăng quân sự đã được cử đi thăm dò đảo trên Borneo.
"Cho tới nay, chúng tôi vẫn chưa phát hiện bất kỳ dấu vết hay dấu hiệu nào về tung tích của chiếc máy bay," ông nói.
Hôm 29/12, ông cho biết chiếc máy bay có thể đã nằm dưới đáy biển, nhưng đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào về việc này.
Giới chức Indonesia cũng đã xác nhận rằng thứ được phát hiện trên vùng biển ngoài khơi đảo Belitung không phải là nhiên liệu máy bay.

'Không có phản hồi'

Thân nhân các hành khách trên chuyến bay đang có mặt tại sân bay Surabaya để trông ngóng tin
Máy bay rời Surabaya vào lúc 5:35 giờ Jakarta và lẽ ra phải đáp xuống Singapore hai tiếng sau.
Ông Wisnu Darjono, giám đốc an toàn ở AirNav, nói cơ trưởng Iriyanto đã yêu cầu bẻ lái sang bên trái vào lúc 06:12 để tránh bão.
Yêu cầu này được chấp thuận ngay tức khắc và máy bay đã đổi hướng.
Theo AirNav, công ty điều hành bay quốc gia của Indonesia, phi công sau đó đã yêu cầu tăng độ cao từ 32.000 ft lên 38.000 ft nhưng không giải thích lý do.
Nhân viên trạm kiểm soát không lưu nói phi công có thể đưa máy bay lên độ cao tối đa là 34.000 ft, nhưng không cao hơn, do có một máy bay khác của AirAsia đang bay ở độ cao 38.000 ft.
"Chúng tôi đã mất 2-3 phút để liên lạc được với phía Singapore", ông Darjono nói.
"Nhưng khi chúng tôi thông báo với phi công về việc chấp thuận yêu cầu vào lúc 06:14, chúng tôi không nhận được phản hồi".
Chiếc máy bay được chính thức xem là mất tích vào lúc 7 giờ 55 phút.
Hiện chưa rõ điều gì đã xảy ra, nhưng một tin cho biết máy bay có thể đã cố gắng thoát khỏi cơn bão.
Các cựu phi công cho biết điều này có thể làm giảm sự ổn định của máy bay và làm máy bay tê liệt
Chiếc máy bay của AirAsia được bàn giao vào năm 2008, đã bay 13.600 chuyến với 23.000 giờ bay và được bảo hành lần cuối hồi tháng 11.
AirAsia có lịch sử bay rất an toàn và chưa từng xảy ra tai nạn chết người nào.

Không có nhận xét nào: