Pages

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Người giúp việc nhà bị hành hạ ở Hồng Kông

mediaNgười giúp việc nhà Erwiana Sulistyaningsih được giúp đỡ để vào tòa án Hồng Kông 08/12/2014.REUTERS/Stringer
    Trong phiên xử hôm nay 08/12/2014 tại Hồng Kông, một người giúp việc Indonesia khai với tòa án bị chủ nhân « tra tấn » : đánh đập, bị bỏ đói hay bị dội nước lạnh. Đây không phải là một trường hợp riêng lẻ. Tại Hồng Kông hiện có khoảng 300.000 người lao động nhập cư được thuê để giúp việc nhà. Đa số đến từ Philippines hay Indonesia.





    Erwiana Sulistyaningsih, 23 tuổi, người Indonesia, đến Hồng Kông làm thuê từ năm 2013. Nhiệm vụ của cô là chợ búa, cơm nước, quét dọn nhà cửa, giữ trẻ và giữ chó. Trong phiên xử hôm nay, công dân người Indonesia khai thường xuyên bị bà chủ đánh đập, thậm chí bị lột quần áo và xối nước lạnh và đem ra đứng trước máy điều hòa không khí giữa mùa đông. Nạn nhân cũng thường xuyên trong tình trạng thiếu ăn. Erwiana đã tìm cách chạy trốn nhưng giấy tờ tùy thân đã bị gia đình chủ giữ lại. Và thế là cô như bị giam lỏng trong căn hộ. Cho đến tháng 1/2014 Erwiana đã thoát thân sau 8 tháng bị bạo hành. Cô phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, được điều trị tại Sragen, Indonesia. Một tháng sau, Erwiana mới được xuất viện.
    Tình cảnh của cô gái giúp việc 23 tuổi này đã được công luận chú ý khi cựu Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono đích thân gọi điện hỏi thăm và hứa là sẽ làm sáng tỏ sự thật.
    Bên bị cáo là một phụ nữ 44 tuổi. Bà đã bị bắt tại phi trường Hồng Kông lúc đang chuẩn bị bay sang Thái Lan. Trong phiên xử hôm nay bị cáo còn phải trả lời về ba vụ bạo hành khác cũng nhắm vào những người giúp việc mang quốc tịch Indonesia. Với tội danh tra tấn người làm, bị cáo có thể bị lãnh án chung thân. Trước tòa án công dân Hồng Kông này chỉ nhìn nhận bà « quên » khai bảo hiểm cho nhân viên và khẳng định chưa bao giờ đánh đập người giúp việc trong nhà.
    Amnesty International gọi người giúp việc nước ngoài đến Hồng Kông là những người « nô lệ mới ». Eman Villanueva, phát ngôn viên một tổ chức phi chính phủ bảo vệ người lao động nhập cư đến Hồng Kông làm nghề giúp việc, nói với hãng thống tấn Pháp, hiện có khoảng 300.000 người nước ngoài đến Hồng Kông làm nghề giúp việc nhà. Lương tháng trung bình khoảng 400 euro. Đổi lại « 6 ngày làm việc trên 7 mỗi tuần và phải túc trực 24 giờ trên 24 theo ý chủ ».

    Không có nhận xét nào: