Pages

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

‘Nhóm tấn công fan VN là ‘dân bất hảo’

Máu cổ động viên Việt Nam đã đổ trên sân Shah Alam
Cộng đồng mạng Việt Nam đang sục sôi vụ cổ động viên của họ bị tấn công đến đổ máu trên sân Malaysia khi đang cổ vũ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam thi đấu với đội Malaysia trong trận bán kết lượt đi giải vô địch đông nam Á.
Trên mạng xã hội Việt Nam hiện có lời kêu gọi ‘trả thù’ khi cổ động viên Malaysia sang Việt Nam theo dõi trận lượt về trận bán kết AFF Suzuki Cup sẽ diễn ra trên sân Mỹ Đình vào ngày 11/12 tới.

Tuy nhiên, cũng có nhiều lời kêu gọi các cổ động viên Việt Nam phản ứng với vụ việc bằng cách cư xử ôn hòa và lịch thiệp với cổ động viên nước bạn trên mạng xã hội và trên truyền thông trong nước.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia, ông Khairy Jamaluddin, được cho là đã gửi lời xin lỗi đến các cổ động viên Việt Nam.

‘Không gây sự’

Vụ ẩu đả xảy ra hôm Chủ nhật ngày 7/12 trên sân Shah Alam gần thủ đô Kuala Lumpur khi các cầu thủ Việt Nam lội ngược dòng đánh bại Malaysia với tỷ số 2-1.
Từ Malaysia, chị Nguyễn Thị Bích Hằng, một cổ động Việt Nam đến sân theo dõi trực tiếp trận đấu, đã thuật lại với BBC về diễn biến vụ việc.
“Vào phút thứ 80, trời đang mưa rất to, trong lúc cổ động viên Việt Nam đứng dồn ở chỗ có mái che thì có một nhóm người trùm áo mưa kín mít chen vào chỗ bọn em đang đứng,” chị Hằng kể.
“Sau đó năm phút thì họ bắt đầu đánh,” chị nói thêm. “Bọn em bị bất ngờ nên nói chung cũng hoảng.”
“Họ chạy theo và dồn đuổi (cổ động viên Việt Nam). Lúc đó rất là hỗn loạn.”
Chị Hằng cho biết là trước đó phía cổ động viên Việt Nam ‘không có ai gây sự hết’.
“Bọn em đã chuẩn bị tinh thần sẵn rồi. Bọn em biết thế nào cũng có gây sự hay sao đó nên mọi người đều rất hiền và đứng im,” chị nói và cho biết lúc bị tấn công thì các cổ động viên Việt Nam ‘chỉ chạy thôi chứ không ai đánh lại hết’ vì ‘có đánh cũng không được’.
Theo lời chị thì trước đó các cổ động viên Việt Nam đã nhắc nhở nhau là ‘nếu có thắng thì cũng đừng làm gì, đi ra ngoài cũng im lặng và cởi áo có in chữ Việt Nam ra hoặc mặc thêm áo khoác để che lại’.

‘Xin lỗi rất nhiều’

Khi được hỏi có sự can thiệp của cảnh sát Malaysia hay không, người nữ cổ động viên này nói lúc đó ‘sắp về nên cảnh sát ra ngoài nhường chỗ cho mọi người đứng’.
Cổ động viên Việt Nam sẽ tiếp đón cổ động viên Malaysia vào ngày 11/12 tới như thế nào?
Chị Hằng còn cho biết không những ở trong sân mà bên ngoài sân vận động khi cổ động viên Việt Nam ra về ‘cũng bị rượt đánh’.
“Họ (cổ động viên Malaysia) bực vì Việt Nam thắng nên họ đánh,” chị Hằng nói khi được hỏi về nguyên nhân.
Chị Hằng nói những người tấn công là ‘thành phần nổi loạn’ ở Malaysia và đã ‘đã được sắp xếp ngồi riêng một chỗ trên khán đài’.
Về thái độ của công chúng Malaysia trước vụ việc, chị Hằng cho biết ‘họ đã xin lỗi rất nhiều’.
“Tất cả mọi người ở Malaysia và bạn bè người Malaysia cũng nhắn tin xin lỗi,” chị nói và cho biết báo chí nước này cũng có xin lỗi người Việt Nam.
“Người dân Malaysia cảm thấy xấu hổ cho việc này.”
“Bạn em (người Malaysia) nhắn tin hỏi em nó cũng muốn sang Việt Nam xem trận lượt về. Em cũng khuyên là không nên đến Việt Nam vào lúc này do người Việt Nam đang bức xúc và không đảm bảo an toàn đâu,” chị nói.
“Người dân Malaysia không có lỗi gì đâu. Đó là thành phần nổi loạn nhất. Người dân Malaysia rất hiền và rất tốt.”
“Mọi người nên cổ vũ hòa bình (cho trận lượt về trên sân Mỹ Đình) với người dân Malaysia,” chị Hằng khuyên các cổ động viên Việt Nam.

Không có nhận xét nào: