Pages

Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Xung đột vũ trang sẽ nổ ra ở Biển Đông vào năm 2015?

Một cuộc xung đột vũ trang giữa Trung Quốc với một hoặc nhiều quốc gia Đông Nam Á liên quan tới tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông có khả năng xảy ra với tỷ lệ 50 – 50 vào năm 2015.

Theo Hội đồng các mối quan hệ nước ngoài (CFR) của Mỹ tại Washington, tranh chấp hàng hải trên Biển Đông là 1 trong 10 cuộc giao tranh mà Mỹ ưu tiên ngăn chặn trong năm 2015. 

Trong khi đó, Trung tâm Hành động ngăn chặn thuộc CFR đã nâng từ mức thấp lên trung bình trong thang độ khả năng các tranh chấp lãnh thổ và thẩm quyền trên Biển Đông leo thang thành xung đột. 

Tàu tuần tra bờ biển BRP Pampanga của Philippines đối mặt với 4 tàu Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough hồi năm 2012. 

CFR cho rằng hiệp ước quốc phòng giữa Washington và Manila có thể dẫn tới một cuộc chiến giữa Trung Quốc – Philippines liên quan tới hoạt động khai thác trữ lượng khí đốt tự nhiên tại Bãi Cỏ Rong hoặc các ngư trường tại bãi cạn Scarborough. 

Chính việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đông Nam Á không thể giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông thông qua con đường ngoại giao, rất có thể làm mất đi giá trị của các quy định quốc tế trong việc kiểm soát tranh chấp hàng hải và tạo ra cuộc đua vũ trang bất ổn trong khu vực, CFR nhận định. 

Theo các chuyên gia hàng đầu tham gia cuộc khảo sát thường niên về những mối ưu tiên ngăn chặn do CFR tổ chức, khủng hoảng leo thang tại Iraq liên quan tới lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS đã trở thành ưu tiên ngăn chặn xung đột hàng đầu của giới nghị sĩ Mỹ vào năm 2015. 

Bảng xếp hạng của CFR được thu thập ý kiến từ hơn 2.200 quan chức, học giả và chuyên gia chính sách ngoại giao của Mỹ và dựa trên những đánh giá về khả năng các sự kiện có thể xảy ra vào năm 2015 cũng như tác động của chúng tới lợi ích của nước Mỹ. 

Ngoài mối đe dọa từ IS, 9 ưu tiên ngăn chặn xung đột hàng đầu trong năm 2015 của Mỹ còn có các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào lãnh thổ Mỹ và đồng minh; tấn công mạng nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ. Ngoài ra, còn có khủng hoảng Triều Tiên; mối đe dọa từ các cuộc tấn công Israel nhằm vào Iran; xung đột vũ trang trên Biển Đông; leo thang nội chiến tại Syria; bạo lực và bất ổn leo thang tại Afghanistan; giao tranh ngày càng ác liệt tại miền đông Ukraine; và căng thẳng gia tăng trong mối quan hệ giữa Israel – Palestin. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Philstar, nhật báo chuyên đăng tải các thông tin nóng, kinh doanh, đời sống, quảng cáo, giải trí và thể thao tại Philippines. 


MINH THU (lược dịch)

(Infonet)

Không có nhận xét nào: