Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Ngày Quốc tế Phụ nữ : Trung Quốc bắt giữ 4 nhà hoạt động nữ quyền

mediaNhà hoạt động nữ quyền Trung Quốc Lý Đình Đình (weibo)
Chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ các nhà hoạt động nữ quyền trước Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03/2015. Theo AFP, có ít nhất là bốn nhà hoạt động nữ quyền bị tạm giam để ngăn không cho họ tổ chức tập hợp vào ngày hôm nay. Bắc Kinh đề phòng mọi hình thức hoạt động mà chính quyền cho là ‘‘gây rối’’, có nguy cơ biến thành biểu tình tự phát. Thông tín viên RFI Delphine Sureau tường trình từ Thượng Hải :






Nhà hoạt động nữ quyền Lý Đình Đình đã bị bắt tối thứ Sáu 06/03/2015 tại nhà riêng của cô ở Bắc Kinh. Luật sư của cô Lý Đình Đình hôm nay đã cho biết như trên. Nhà hoạt động nữ quyền trẻ tuổi này khá nổi danh ở Trung Quốc vì từng có những hành động ngoạn mục để đánh động dư luận về các vấn đề xã hội.
Chẳng hạn như cô Lý Đình Đình cùng với một số phụ nữ khác từng chiếm đóng các nhà vệ sinh dành cho cả 2 giới nam và nữ, để yêu cầu xây thêm nhà vệ sinh dành riêng cho phụ nữ. Lý Đình Đình cũng từng cạo trọc đầu để phản đối tình trạng phân biệt đối xử tại các trường đại học, nhận nhiều nam sinh viên nam hơn là nữ sinh viên. Để phản đối nạn bạo hành trong gia đình, người chồng đánh đập hành hạ vợ con, Lý Đình Đình và các nhà hoạt động nữ quyền mặc các bộ áo cưới hoen vết máu đỏ.
Song song với việc bắt giữ cô Lý Đình Đình, chính quyền Trung Quốc cũng tạm giam cô Trịnh Châu Thường. Hai nhà hoạt động nữ quyền này dự trù một chiến dịch đánh động dư luận, tiến hành cùng lúc tại Bắc Kinh và Quảng Đông. để phản đối nạn sách nhiễu tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, chính quyền Trung Quốc muốn đề cao hình ảnh của một xã hội bình quyền nam nữ, nhưng các nhà hoạt động nữ quyền khẳng định điều ngược lại.
Theo họ, tỷ lệ phụ nữ đi làm ở thành thị đang giảm đi, từ 77% xuống còn 61% trong vòng 20 năm qua. Trung Quốc cũng ít tạo điều kiện thuận lợi đẻ giúp phụ nữ mua nhà. Trên phương diện chính trị, bình quyền nam nữ vẫn còn là chuyện xa vời : trên 200 thành viên ban chấp hành trung ương Đảng, chỉ có chưa tới 5% là phụ nữ.

Không có nhận xét nào: