Pages

Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

'Đàm phán biên giới rất khó khăn'

Trong vụ xô xát ở biên giới ngày 28/6 gần 20 người bị thương
Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng thừa nhận đàm phán biên giới với Việt Nam rất khó khăn nhưng yêu cầu các bên kiềm chế.
Ông Sar Kheng vừa triệu tập một cuộc họp ở Phnom Penh với khoảng 400 quan chức các tỉnh giáp ranh với Việt Nam để chỉ đạo về tình hình biên giới chung với hai bên.
Trong khi đó, Trung tướng Võ Trọng Việt, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, đang ở thăm và làm việc ở Campuchia từ ngày 12/7-18/7.

Tướng Việt vừa có cuộc hội đàm với Đại tướng Sok Phal, Tổng cục trưởng Tổng cục di trú, Bộ Nội vụ Campuchia ở Siem Reap cũng về chủ đề biên giới.
Bất đồng dẫn đến căng thằng đường biên đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.
Hôm 28/6, xô xát ở khu vực biên giới giữa hai tỉnh Svay Rieng và Long An đã khiến gần 20 người bị thương.
Trong cuộc gặp với quan chức Campuchia, Bộ trưởng Sar Kheng đưa ra một loạt các chỉ thị, trong đó có yêu cầu giới chức các địa phương không "đi tắt" với phía Việt Nam.
Ông bộ trưởng nói các địa phương cần chấm dứt ngay việc thương lượng ranh giới không chính thức với phía Việt Nam, ám chỉ việc quan chức Campuchia cho bạn bè người Việt thuê mượn đất đai địa ốc.
Ông cũng nhắc nhở: "Nhà cửa, ruộng vườn phải giữ nguyên hiện trạng. Không được cơi nới hay chặt cây đốn rừng. Không được xây dựng thêm làm ảnh hưởng tình hình".
Bộ trưởng Sar Kheng ra lệnh chặn tất cả các ngả đường lâu nay người dân vẫn dùng để qua biên giới và bắt người vượt biên trái phép.

Công việc khó khăn

Ông huấn thị: "Giải quyết vấn đề biên giới là công việc phức tạp đòi hỏi kiên trì và đấu tranh.... Chúng ta đang rất cố gắng giải quyết các vấn đề lớn với Việt Nam nhưng vẫn còn nhiều vấn đề chưa giải quyết được".
Đảng Cứu quốc đối lập ở Campuchia lâu nay đã dùng chủ đề biên giới để công kích chính phủ, cho là chính quyền Hun Sen nhân nhượng quá nhiều với Việt Nam.
Trong khi đó, Thông tấn xã Việt Nam nói Trung tướng Võ Trọng Việt, Tư lệnh Biên phòng Việt Nam, và Đại tướng Sok Phal, Tổng cục trưởng Tổng cục di trú Campuchia, đã ký "biên bản làm việc, nhất trí trong thời gian tới, hai bên tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, cùng nhau giải quyết tốt các vấn đề trên biên giới trên tình thần đoàn kết, hữu nghị, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ".
Chuyến đi kéo dài một tuần của ông Việt cho thấy vấn đề biên giới khá "nóng" trong quan hệ hai nước.
Sau cuộc đụng độ hôm 28/6, tỉnh Long An đã gửi công văn phản đối hành động của những người mà phía Việt Nam gọi là "phần tử cực đoan Campuchia" và đòi phía Campuchia có biện pháp xử lý.
Trước đó, Bộ Ngoại giao Campuchia gửi ba công văn liên tiếp yêu cầu Việt Nam dừng các hoạt động xây cất trên đất mà bộ này nói là "của Campuchia".

Không có nhận xét nào: