Pages

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Biển Đông: Báo Trung Quốc phản ứng vụ tàu Mỹ vào khu vực 12 hải lý

mediaMột vùng đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi đắp trong quần đảo Trường Sa. Ảnh chụp từ máy bay tuần thám Mỹ P-8A, do Hải quân Mỹ cung cấp 21/5/2015.REUTERS/U.S. Navy/Handout via Reuters
 Báo chí Trung Quốc hôm nay 28/10/2015 tố cáo nhưng với lời lẽ kềm chế việc Hoa Kỳ cho chiến hạm áp sát đảo nhân tạo do Bắc Kinh đào đắp ở quần đảo Trường Sa hôm qua. Trong khi đó nhiều cư dân mạng kêu gọi phải có sự đáp trả mạnh mẽ.





Biển Đông đã trở thành nơi tranh giành ảnh hưởng gay gắt trong khu vực Thái Bình Dương, giữa hai cường quốc kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới
Chiến hạm trang bị hỏa tiễn USS Lassen hôm qua đã tiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo được Bắc Kinh bồi đắp trên các rạn san hô ở Biển Đông, cụ thể là gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn. Hải quân Mỹ khẳng định sẽ còn tiếp tục tuần tra tại vùng biển chiến lược này. Một viên chức Mỹ tối qua nói với AFP : « Chúng tôi sẽ còn tiếp tục cho tàu đi vào các vùng biển quốc tế, vào lúc nào và ở nơi nào là do chúng tôi quyết định ».
Ngay trước khi có việc chiến hạm Mỹ áp sát, Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo là sẽ có những biện pháp cứng rắn chống lại tất cả những nước « vi phạm chủ quyền lãnh thổ » của mình.
Nhưng khi chiến hạm hiện đại của Mỹ - mà việc tiến vào khu vực các đảo nhân tạo đã được nói đến từ lâu - cuối cùng cũng đến nơi, thì Bắc Kinh chỉ tự bằng lòng với việc cho tàu lẽo đẽo chạy theo và đưa ra lời cảnh báo.
Theo một công thức đã cũ, chính quyền Trung Quốc đã cho triệu mời đại sứ Hoa Kỳ lên để khiển trách, tố cáo hành động của Mỹ và đưa ra những lời đe dọa mơ hồ, khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ « đáp trả một cách kiên quyết ».
Các lời bình luận trên truyền thông nhà nước Trung Quốc tương đối chừng mực, kêu gọi giữ bình tĩnh. Ngay cả Global Times, tờ báo tiếng Anh của đảng Cộng sản nổi tiếng là cực đoan với giọng điệu dân tộc chủ nghĩa, cũng khuyến cáo nên kềm chế. Tờ này viết : « Lầu Năm Góc rõ ràng đang khiêu khích Trung Quốc. Nếu chúng ta tỏ ra tự ái và giận dữ phản đối, thì Hoa Kỳ đã đạt được mục đích gây trở ngại cho ta ».
Nhưng một số cư dân mạng đòi hỏi phải đáp trả mạnh mẽ hơn, với tư cách một cường quốc thế giới. Một người đặt câu hỏi : « Trung Quốc có thể tự hài lòng với việc đả kích ? » và đề nghị một biện pháp cực đoan là « Hãy phá hủy tất cả những chiến hạm Mỹ nào đến gần ! ». Người khác viết : « Người Mỹ đang ở ngay cửa nhà chúng ta rồi, lại tố cáo họ cũng bằng thừa ». Đây là giọng điệu chung của hàng ngàn bài viết đăng trên mạng xã hội Vi Bác.
Ngân sách quân sự của Trung Quốc từ nhiều năm qua liên tục tăng lên. Một cuộc diễn binh khổng lồ đã được tổ chức hồi tháng Chín tại Bắc Kinh để kỷ niệm 70 năm Nhật Bản bại trận trong Đệ nhị Thế chiến, đặc biệt phô bày các loại hỏa tiễn có khả năng tấn công những chiến hạm. Việc phô trương sức mạnh này đã đáp ứng sự chờ đợi của một bộ phận trong dư luận Hoa lục, sẵn sàng dậy sóng trên các chủ đề dân tộc chủ nghĩa.

Không có nhận xét nào: