Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Mỹ cử đặc nhiệm và cố vấn sang Syria


Image copyrightUS Army
Image captionĐặc nhiệm Mỹ sẽ trợ giúp phe đối lập Syria và 'có thể cùng chiến đấu cạnh quân Kurdish'

Hoa Kỳ sẽ gửi một lực lượng đặc nhiệm sang Syria để hỗ trợ cho phiến quân Syria đánh Nhà nước Hồi giáo, quan chức Hoa Kỳ vừa cho biết.
Cùng lúc, tin tức từ Vienna cho hay hội đàm quốc tế về Syria, với sự tham dự lần đầu của đại diện Iran, đã dừng để tái tục hai tuần nữa.

Quan chức Hoa Kỳ cho hay sẽ có không đầy 50 quân nhân thuộc lực lượng đặc nhiệm của Mỹ sang Syria để 'huấn luyện và làm cố vấn" cho phe đối lập Syria.
Đây là lần đầu tiên quân Mỹ có mặt trên bộ tại Syria, đánh dấu một chuyển biến quan trọng trong chính sách của Tổng thống Barack Obama về Trung Đông.
Tuy thế, một quan chức Hoa Kỳ nói với BBC đây không phải là dấu hiệu Mỹ đổi chiến lược mà chỉ là sự 'tăng cường' của chiến dịch.
Cho tới nay đã có các đợt tấn công trên bộ của đặc nhiệm Hoa Kỳ chống lại IS tại Syria.
Hội đàm về Syria không đồng ý được về chuyện ủng hộ hay chống lại Tổng thống Bashar al-Assad của Syria.

Image copyrightAP
Image captionHội đàm các ngoại trưởng về Syria tại Vienna sẽ tái tục vào tháng 11

Nga, nước tham gia hội đàm Vienna, ủng hộ ông Assad và vừa đón ông sang thăm Moscow.
Trái lại, Hoa Kỳ thì liên tục đòi ông Assad phải từ chức.
Cũng từ hơn một năm qua, các lực lượng của Hoa Kỳ và liên quân đã oanh kích mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại vùng Bắc Syria và một phần của Iraq nơi IS kiểm soát.
Theo phóng viên quốc phòng của BBC, Jonathan Marcus thì dù con số quân Mỹ sang Syria nhỏ nhưng "là chuyển biến đáng kể trong chính sách của Mỹ".
Quân Mỹ cũng sẽ "điều phối bộ binh chống lại IS ở Bắc Syria".
Nhưng họ cũng rất có khả năng chiến đấu bên cạnh quân Kurdish vốn được coi là đồng minh địa phương có hiệu quả nhất của Hoa Kỳ.
Quyết định của Hoa Kỳ được đưa ra không lâu sau khi Nga cử không quân và cố vấn đến Syria giúp chính quyền của ông Assad, người mà Hoa Kỳ từng đòi phải ra đi.

Image copyrightEPA
Image captionNga đã thực hiện nhiều vụ oanh kích tại Syria những tuần qua

Không có nhận xét nào: