Pages

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Úc xem xét đưa tầu chiến vào Biển Đông

RFA

us-aus-scs-620.jpg
Hai Bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng Hoa Kỳ John Kerry và Ash Carter, bắt tay với các Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Úc Julie Bishop và Marise Payne.
AFP








Các viên chức hoạch định quốc phòng Úc dự tính sẽ đưa tầu chiến vào khu vực 12 hải lý sát các đảo do Trung Quốc bồi đắp ở Biển Đông, tương tự như điều Hoa Kỳ mới làm cách đây 48 giờ đồng hồ.

Tin này được báo Mỹ The Wall Street Journal loan tải trong bản tin phổ biến trên mạng, cho biết được tiết lộ từ các giới chức quốc phòng Úc ngay sau khi khu trục hạm USS Lassen của Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh bãi đá Subi và Vành Khăn, nơi Trung Quốc tự nhận là có chủ quyền, đồng thời cũng nằm trong khu vực đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Trường Sa.

Tự do hàng hải ở Biển Đông

Những viên chức quốc phòng Úc cũng cho hay kế hoạch được soạn thảo và đệ trình cho bà Bộ Trưởng Quốc Phòng Marise Payne có nói tới việc đưa tàu chiến hay máy bay tuần tra vào khu vực này.
Một viên chức Úc cũng nói rõ ngay lúc này, Bộ Quốc Phòng Úc chỉ nói đến những gì có thể làm, nhưng chưa định thời điểm thực hiện.
Trước khi tin này được tiết lộ, bà Bộ Trưởng Quốc Phòng Úc nói rằng như tất cả các nước khác, Úc có quyền tự do hàng hải và hàng không qua Biển Đông, và tầu thuyền cũng như máy bay của Úc sẽ thực hiện quyền này theo đúng với quy định của luật pháp quốc tế.
Bên cạnh đó, bà Bộ Trưởng Quốc Phòng úc nói tiếp là mục tiêu Úc theo đuổi luôn luôn là hòa bình, ổn định, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Sau Úc, đến lượt nước nào?

Cho đến sáng nay, vẫn chưa thấy chính phủ Trung Quốc lên tiếng nói gì về tin này. Tờ The Wall Street Journal cho biết đã gửi câu hỏi đến Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh nhưng không được trả lời.
Hiện nay Trung Quốc là nước bạn hàng lớn nhất của Úc. Ngoài ra, tuyến đường hàng hải biển Đông là nơi tới 60% tầu thuyển chở hàng từ Úc sang nước khác và từ nước khác đưa hàng đến Úc.
Cũng xin thưa thêm trong bản tin của tờ The Wall Street Journal, tờ báo có trích dẫn lời ông Peter Jennings, Giám Đốc Điều Hành Viện Nghiên Cứu Chính Sách Chiến Lược do chính phủ Úc tài trợ, nói rằng ông tin sau Hoa Kỳ, sẽ có những nước đồng minh khác của Mỹ cũng đưa tầu và máy bay vào Biển Đông, để cùng với chính phủ Mỹ thể hiện quyền tự do hàng hải và hàng không.

Không có nhận xét nào: