Pages

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Vụ tàu Mỹ áp sát đảo nhân tạo: Báo đài kiềm chế, dân mạng hùng hổ

(TNO) Trong khi truyền thông Trung Quốc lên án có chừng mực việc Mỹ cho tàu chiến áp sát đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, cư dân mạng nước này giận dữ đổ xô lên internet đòi chính phủ có biện pháp cứng rắn hơn với Washington.


USS Lassen, khu trục hạm Mỹ đã áp sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông ngày 27.10 - Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc đã điều khu trục hạm USS Lassen đi vào bên trong phạm vi 12 hải lý của các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã bồi đắp trái phép trên Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn ở Biển Đông. AFP cho biết khi điều này diễn ra, Bắc Kinh chỉ theo dõi mà không có động thái ngăn cản nào, mặc dù trước đó nước này luôn lớn lối khẳng định sẽ có biện pháp cứng rắn với bất kỳ quốc gia nào tiến gần đảo nhân tạo.



Phản ứng với hành động của Mỹ, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa ra các bài viết mang tính kiềm chế một cách tương đối, theo đó kêu gọi chính phủ nên giữ bình tĩnh trước sự khiêu khích của Washington.


Thậm chí Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo thường đăng tải những bài viết hung hăng đầy tính dân tộc chủ nghĩa quá khích, cũng lên tiếng kêu gọi kiềm chế và nhấn mạnh Trung Quốc cần thể hiện "sự vượt trội về mặt đạo đức" trước cái mà tờ báo này gọi là sự hiếp đáp của Washington.


“Lầu Năm Góc rõ ràng đang khiêu khích Trung Quốc. Nếu chúng ta cảm thấy hổ thẹn và đưa ra những lời lẽ giận dữ, thì chỉ làm cho Mỹ đạt được ý định chọc tức chúng ta mà thôi”, xã luận trênThời báo Hoàn Cầu ngày 28.10 viết.


Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Trung Quốc lại không có cùng suy nghĩ với giới truyền thông. Nhiều người đã lên mạng internet yêu cầu nhà cầm quyền, vốn vẫn thường tự ví Trung Quốc như một cường quốc thế giới và đang sở hữu một lực lượng vũ trang lớn nhất Trái đất, cần có biện pháp đáp trả cứng rắn hơn, theo AFP.


Người Mỹ “đang tới trước cửa nhà ta rồi. Cứ lên án chúng thì chẳng được tích sự gì”, một cư dân mạng bình luận. AFP cho biết bình luận này có chung quan điểm với hàng ngàn bình luận khác trên trang mạng xã hội Sina Weibo (Trung Quốc). “Không lẽ Trung Quốc chỉ biết nói miệng thôi sao? Tiêu diệt ngay các chiến hạm Mỹ (áp sát đảo nhân tạo)”, một bình luận khác hung hăng đề xuất.


Theo nhận định của AFP, cuộc duyệt binh hoành tráng kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Nhật mới đây của Trung Quốc, với sự tham dự của các loại khí tài như tên lửa được cho là có khả năng diệt chiến hạm Mỹ, đã làm gia tăng kỳ vọng của người dân Trung Quốc vào sức mạnh quân sự của nước này./Hoàng Uy

Không có nhận xét nào: