Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Biển Đông : Tên lửa siêu âm Trung Quốc khiến nguy cơ xung đột với Mỹ gia tăng

mediaMột tên lửa loại YJ (Ưng Kích) của Trung Quốc.DR
Nguy cơ xung đột vũ trang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Trung Quốc ở Biển Đông gia tăng cùng với mức độ ngày càng tinh vi của các tên lửa bắn từ tàu ngầm của Trung Quốc. Đó là cảnh báo được đưa ra trong một báo cáo mới, vừa được gởi lên Quốc hội Hoa Kỳ ngày 28/10/2015.




Theo báo cáo của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, loại tên lửa phóng từ tàu ngầm của Trung Quốc, được biết dưới cái tên YJ-18 (Ưng Kích 18), là một mối đe dọa thật sự, bởi vì tên lửa này trước khi chạm mục tiêu sẽ tăng tốc lên vận tốc siêu âm, cho nên sẽ rất khó cho thủy thủ đoàn của Mỹ bảo vệ chiến hạm của họ. 

Tên lửa YJ-18 có thể bay với vận tốc gần bằng với vận tốc âm thanh chỉ vài mét trên mực nước biển, rồi đến khi chỉ còn cách mục tiêu khoảng 20 hải lý, sẽ tăng tốc lên đến gấp ba vận tốc âm thanh. Theo lời ông Larry Wortzel, một thành viên của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung, tốc độ siêu âm của YJ- 18 khiến cho súng trên tàu chiến của Mỹ khó mà bắn chặn tên lửa này. 
Uỷ ban nói trên báo động rằng, vận tốc và tầm bắn của tên lửa YJ-18, cũng như việc triển khai rộng rãi loại tên lửa này, sẽ gây những tác động nghiêm trọng đến khả năng của các tàu trên mặt biển của hải quân Mỹ hoạt động vùng Tây Thái Bình Dương trong trường hợp xảy ra xung đột. 
Lãnh đạo quốc phòng của nhiều nước Đông Nam Á trong những tháng gần đây đã lên tiếng báo động về nguy cơ của các tên lửa bắn từ dưới biển, vào lúc mà các quốc gia trong khu vực đua nhau phát triển hạm đội tàu ngầm và trong bối cảnh mà Hoa Kỳ thách thức những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. 
Báo cáo của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chiến hạm USS Lassen của Mỹ đi vào tuần tra trong khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Trường Sa, nhằm khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải ở khu vực này. Tuy cực lực phản đối, nhưng Trung Quốc đã không ngăn chận, mà chỉ điều động hai tàu hải quân bám theo tàu Mỹ. Nhưng nếu chiến hạm Hoa Kỳ tiếp tục tuần tra sát cạnh các đảo nhân tạo Trung Quốc, chưa biết Bắc Kinh có sẽ còn giữ thái độ kềm chế như vậy hay không. 
Hôm thứ năm vừa qua, trong cuộc hội đàm với Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, đô đốc Ngô Toàn Thắng, Tư lệnh hải quân Trung Quốc, đã cảnh báo là hành động « khiêu khích » của Mỹ có thể dẫn đến những vụ đụng độ giữa hải quân giữa hai nước. 
Ngoài tên lửa siêu âm YJ-18, Trung Quốc hiện cũng đang có trong tay tên lửa đạn đạo Đông Phong- 21 ( DF-21 ), được mệnh danh là tên lửa « diệt hàng không mẫu hạm », mà Bắc Kinh đã phô diễn trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày phát xít Nhật đầu hàng đồng minh. Loại tên lửa này được bắn từ các dàn phóng tên lửa di động đặt trên đất liền.

Không có nhận xét nào: