Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Phùng tướng công lại múa rối

Phùng tướng công đã lập lại câu nói của Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn rằng: Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lấn nước láng giềng.
Để chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình được suôn sẽ và nhất là tạo sự an lòng cho Bắc Kinh về thái độ “khấu tấu” của Hà Nội không thay đổi, Bộ chính trị CSVN lại cho Phùng tướng công tái xuất giang hồ sau thời kỳ bị giam lỏng từ tháng 7 đến tháng 10 vừa qua.

Tái xuất đầu tiên của Phùng tướng công là dẫn một phái đoàn quân sự CSVN sang Trung Quốc dự Hội nghị bán chính thức giữa Bộ trưởng quốc phòng khối ASEAN với Trung Quốc lần thứ 5 diễn ra từ ngày 16-18 tháng 10.

Trong dịp tái xuất này, trả lời phỏng vấn của đài Truyền Hình Việt Nam tại Bắc Kinh, Phùng tướng công đã lập lại câu nói của Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn rằng: Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lấn nước láng giềng.



Phùng tướng công còn bình luận thêm rằng: "Điều đó thể hiện trách nhiệm của một nước lớn, nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Với các phát biểu nói trên, chắc chắn họ Tập sẽ vui khi thấy có một ủy viên trong Bộ chính trị CSVN học rất thuộc bài đến như thế.

Tái xuất lần thứ hai là mới đây trong buổi thảo luận tổ các đại biểu quốc hội hôm 22/10, Phùng tướng công lại phát biểu: Trong xử lý quan hệ với Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam cần làm sao hữu nghị với cả hai. Chỉ cần lệch lạc, đứng về một nước lớn nào quay lưng lại nước lớn khác sẽ gây phức tạp.

Chưa hết, Phùng tướng công đã lập lại chủ trương Ba Không như một thứ kinh nhật tụng của cán bộ quốc phòng CSVN: Chúng ta không đi với nước lớn này để chống lại nước lớn khác và cũng không cho ai đặt căn cứ quân sự hay lợi dụng lãnh thổ để chống nước khác.

Nhưng điều đáng nói là Phùng tướng công đã phát biểu để cho các đại biểu quốc hội an lòng rằng: "Các điểm đóng quân của ta ở quần đảo Trường Sa vẫn được đảm bảo, không mất điểm nào". Tức là Bắc Kinh đã không động binh để chiếm thêm đảo nào của Việt Nam (sic).

Với các phát biểu nói trên, chắc chắn họ Tập sẽ vui khi thấy có một ủy viên trong Bộ chính trị CSVN học rất thuộc bài đến như thế.

Sự tái xuất của Phùng tướng công qua những phát biểu kiểu “o bế” Trung Quốc một cách quá rõ rệt và được các báo đảng thổi lớn, cho thấy là Bộ chính trị CSVN rất lo ngại những đòn trừng phạt từ họ Tập nếu Hà Nội không những đi quá gần với Hoa Kỳ, Nhật Bản mà tìm cách triệt hạ phe nhóm thân Trung ở trong đảng hiện nay.

Nói cách khác là việc Tập Cận Bình sắp xếp thăm Việt Nam vào đầu tháng 11 trước khi Trung ương đảng nhóm họp lần thứ 13 để quyết định sau cùng về vấn đề nhân sự lãnh đạo cho 5 năm tới, cho thấy trọng tâm chính của họ Tập sang Hà Nội lần này là cứu lấy phe thân Trung Quốc.

Thứ nhất, hai phía nếu có bàn thảo về vấn đề thương mại cũng chỉ là bổn cũ soạn lại trong khi phía Việt Nam đang nôn nóng gia nhập TPP để tìm cách thoát khỏi tình trạng nhập siêu quá cao trong cán cân mậu dịch từ năm 1991 cho đến nay. Do đó, vấn đề trao đổi kinh tế không là chủ đề chính để họ Tập mang ra thảo luận.

Thứ hai, hai phía nếu có bàn thảo về biển Đông thì luận điệu của họ Tập cũng sẽ tiếp tục khẳng định là tuân thủ luật pháp quốc tế, nhưng sau đó có làm gì khác thì sẽ nói rằng đó là nằm trong chủ quyền của Trung Quốc. CSVN không dám phê phán mà chỉ kêu gọi Bắc Kinh hợp tác giải quyết chung chung. Do đó, vấn đề trao đổi biển Đông sẽ xảy ra nhưng hoàn toàn là một “thủ tục” để trấn an lẫn nhau.

Do đó, việc Bộ chính trị cho Phùng tướng công tái xuất không ngoài mục tiêu chứng tỏ với Bắc Kinh là phe thân Trung không hề bị “giam lỏng” trong lúc cuộc đua nhân sự đang ở hồi quyết liệt.

Sự thắng thế của phe Nguyễn Tấn Dũng hiện nay chắc chắn đã làm cho Bắc Kinh “sốt ruột”. Hai nhân sự mà họ Tập muốn tiếp tục nằm trong Bộ chính trị là ông Nguyễn Phú Trọng và Tướng Nguyễn Chí Vịnh. Bắc Kinh muốn nhất là Nguyễn Chí Vịnh vào Bộ chính trị kiêm Bộ trưởng Quốc phòng vì Phùng tướng công khó trụ, để tiếp hát bài Ba Không có lợi cho Bắc Kinh.

Trung Quốc không đánh giá cao Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Đại tướng Đỗ Bá Tỵ vì là con bài của Mỹ, thuộc phe Nguyễn Tấn Dũng.

Không biết là sau đại hội đảng XII, Phùng tướng công có còn được chọn làm con rối để cử sang Trung Quốc tiếp tục múa cho Thiên triều phương Bắc hài lòng hay không? Chờ Xem.


Viễn Châu
Xem hay download bản gốc tại đây

© VANEWS

Không có nhận xét nào: