Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Báo Trung Quốc: Bắc Kinh ‘không ngại chiến tranh’ với Mỹ

Chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hoa Kỳ.
                               Chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Lassen của Hoa Kỳ.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cay nghiệt công kích Mỹ vì đã đưa một tàu chiến đến gần các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trong vùng biển tranh chấp.

Một ngày sau khi Washington triển khai một tàu chiến đến gần đảo nhân tạo được xây dựng bởi Bắc Kinh, một tờ báo có quan hệ chặt chẽ với chính phủ nói rằng Trung Quốc không ngại chiến tranh với Mỹ ở Biển Đông. Phản ứng dữ dội của các cơ quan truyền thông chính thức bùng ra sau khi Mỹ cam kết sẽ phái thêm tàu chiến đến khu vực, sau khi tàu khu trục USS Lassen, trang bị phi đạn dẫn đường tiến vào trong phạm vi 12 hải lý gần ít nhất một trong những hòn đảo đang tranh chấp.

Hành động này khơi ra lời công kích giận dữ từ phía Bắc Kinh. Chính phủ Trung Quốc, đã triệu tập đại sứ Mỹ và lên án hành động đó là mối đe dọa “bất hợp pháp” đến chủ quyền của mình.

Trong bài xã luận, báo Global Times với chủ trương dân tộc kịch liệt, nói: “Trước sự khiêu khích của Hoa Kỳ, Bắc Kinh nên đối phó với Washington một cách khôn khéo và chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Việc này có thể chứng tỏ cho Tòa Bạch Ốc thấy rằng tuy miễn cưỡng, Trung Quốc không ngại chiến tranh với Mỹ trong khu vực, và quyết tâm bảo vệ quyền tự chủ và lợi ích quốc gia.”

Tuy nhiên, tờ báo này cũng kêu gọi các bên kiềm chế, theo đúng đường lối chung của giới truyền thông Trung Quốc là Bắc Kinh giữ vững lập trường đạo đức, không để bị khiêu khích bởi các hành động của Hoa Kỳ.

Tờ báo viết: “Ngũ Giác Đài rõ ràng đang khiêu khích Trung Quốc. Đây là lúc để trắc nghiệm sự khôn ngoan và quyết tâm của nhân dân Trung Quốc. Chúng ta phải giữ bình tĩnh. Nếu chúng ta cảm thấy bị mất mặt và thốt ra vài lời giận dữ, thì sẽ chỉ làm cho Hoa Kỳ đạt được mục tiêu là gây khó chịu cho chúng ta”.  

Trong khi đó, Nhân dân Nhật báo nói, Mỹ đã “gây rắc rối một cách vô cớ” và cáo buộc Washington về tiêu chuẩn nước đôi khi cáo buộcTrung Quốc là quân sự hóa Biển Đông.

Bài báo nói: “Tàu chiến của Mỹ đã cho thấy chính xác ai là người thúc đẩy việc quân sự hóa Biển Đông”.

Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa, tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc, nói Hoa Kỳ nhắm mục tiêu gieo rắc bất hòa trong khu vực, như họ đã từng làm ở Trung Đông.

Bài xã luận đăng trên trang nhất của báo này, với tựa đề “Ai không thể chịu nổi một Biển Đông yên tĩnh?” viết rằng: “Hoa Kỳ luôn tuyên bố rằng họ sẽ nhận lãnh trách nhiệm đối với đồng minh. Tuy nhiên, các hành động của họ…làm xấu thêm bầu không khí an ninh trong vùng và gây thiệt hại cho các lợi ích quốc gia và khu vực, phơi bày khía cạnh phi lý, độc đoán và bất lịch sự.”

Bất chấp sự căm phẫn của giới truyền thông, phản ứng của chính phủ chỉ giới hạn trong các tuyên bố với lời lẽ gay gắt hơn là có hành động cương quyết nào ở Biển Đông.

Sự kiện Bắc Kinh không muốn đối đầu kịch liệt với Hoa Kỳ đã là một nguồn gây bất mãn cho nhiều mạng truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Một cư dân mạng than thở trên mạng xã hội Sina Weibo, phiên bản Trung Quốc của Twitter than thở: “Họ đi quanh nhà của chúng ta, thế mà chúng ta chỉ biết la hét to qua cửa sổ”.

Một cư dân mạng khác nói: “Thực là một trò hề khi mà chúng ta chỉ có thể tìm cách ngăn không cho Mỹ xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bằng một lời cảnh báo.”

Một người sử dụng mạng khác tỏ ý phẫn nộ bằng cách đăng một tin nhắn gửi cho Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, kêu gọi Washington, “Cút ra khỏi Biển Đông.”

Tin nhắn viết: “Các vị đã sai lầm ở Iraq và Syria. Bây giờ các vị muốn làm gì ở vùng biển của chúng tôi? Các vị có muốn là người khuấy động chiến tranh thế giới thứ ba?”

Tháng trước, Bắc Kinh đã cảnh báo rằng sẽ “không bao giờ cho phép bất cứ nước nào” vi phạm lãnh hải và không phận xung quanh các đảo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng cho biết các tàu chiến của Mỹ vào vùng biển Trung Quốc “bất hợp pháp” và nói thêm rằng, chính quyền Trung Quốc đã theo dõi và cảnh báo.

Nguồn: Washington Post, Telegraph

(VOA)

Không có nhận xét nào: