Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Lần đầu tiên hải quân Mỹ-Nhật tập trận chung ở Biển Đông

mediaHàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt tại căn cứ hải quân Changi ở Singapore, 24/10/2015.REUTERS/Edgar Su
Theo báo chí Nhật, hải quân Nhật Bản và hải quân Mỹ hiện đang tập trận chung ở vùng Biển Đông. Đây là cuộc tập trận chung song phương đầu tiên giữa hai nước ở vùng biển này, diễn ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ đưa chiến hạm vào khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở quần đảo Trường Sa.





Nhật báo Yomiuri Shimbun số ra hôm nay 31/10/2015, cho biết khu trục hạm Fuyuzuki của Nhật hiện đang tham gia tập trận chung trên Biển Đông với hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Mỹ. Theo tờ báo này, cuộc thao dượt giữa hải quân hai nước đã bắt đầu từ ngày thứ Tư 28/10/2015 và sẽ kéo dài thêm nhiều ngày nữa. 
Một nhật báo khác của Nhật, tờ Mainichi, thì cho biết là khu trục hạm Fuyuzuki và hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt sẽ đi đến khu vực phía bắc đảo Borneo ở Biển Đông. Cũng theo tờ báo này, chiến hạm của Nhật sẽ trở về nước ngày 10/11, như vậy có nghĩa là cuộc tập trận với hải quân Mỹ sẽ kéo dài ít nhất là gần hai tuần. 
Cả hai chiến hạm nói trên của Nhật và Mỹ gần đây cũng đã tham gia cuộc tập trận Malabar 2015, một cuộc tập trận tay ba với Ấn Độ, vừa kết thúc ngày 19/10/2015. 
Hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đã neo đậu ở Singapore từ ngày 24/10, tức là chỉ ba ngày sau khi Hoa Kỳ thi hành chiến dịch bảo đảm tự do lưu thông trên Biển Đông, đưa một chiến hạm vào khu vực 12 hải lý chung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Trường Sa. 
Cho tới nay, sự tham gia của hải quân Nhật vào các hoạt động ở Biển Đông còn giới hạn. Gần đây nhất, vào tháng 8 vừa qua, hải quân Nhật Bản đã tham gia cuộc tập huấn về cứu trợ nhân đạo với Hoa Kỳ và Philippines ở ngoài khơi Vịnh Subic, nơi trước đây là một căn cứ hải quân của Mỹ. 
Trước đó, vào tháng 6, một chiến máy bay do thám P3-C Orion của Nhật, chở theo ba nhân viên phi hành đoàn Philippines, cũng đã bay qua khu vực Bãi Cỏ Rong ( Reed Bank) ở Biển Đông. Đây là đảo mà Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp chủ quyền.

Không có nhận xét nào: