Pages

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Trung Quốc: Cần phải có biện pháp mạnh với Mỹ

000_Hkg9812263.jpg
Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông, ảnh minh họa chụp hôm 15/5/2014.
AFP PHOTO


Hôm nay 28/10, truyền thông Trung Quốc tiếp tục lên tiếng phản đối việc Hoa Kỳ đưa tàu chiến vào khu vưc đảo nhân tạo do Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông, đồng thời các trang mạng cá nhân đồng loạt đòi hỏi chính phủ Bắc Kinh phải có biện pháp mạnh đối với hành động được gọi là cố tình gây hấn của Mỹ.

Mặc dù lên tiếng kêu gọi phải bình tĩnh, sáng suốt giải quyết vấn đề, nhưng trong bài bình luận đăng tải sáng nay, tờ Hoàn Cầu Thời Báo cũng viết rằng không thể chối cãi Hoa Kỳ đang gây hấn, và trách nhiệm của chính phủ là phải tìm cách đối phó, để Washington không đạt được mục tiêu muốn chọc giận Hoa Lục.

Nhưng qua trang mạng xã hội, nhiều công dân mạng Trung Quốc đòi hỏi chính phủ phải có phản ứng mạnh hơn, cho rằng Hoa Kỳ đang tìm cách lấn áp, đe dọa của Mỹ đã tới ngay trước cửa, và những lời phản đối mà chính phủ Bắc Kinh đưa ra sẽ không đem lại kết quả, tức không ngăn cản được những gì Washington muốn làm.

Bên cạnh điều vừa nói, một số phản ứng trên mạng còn đưa ra ý kiến mạnh hơn, nói rằng là một cường quốc quân sự, Trung Quốc phải thể hiện sức mạnh của mình bằng việc tiêu hủy những tàu chiến Mỹ khi các con tàu này tiến vào hải phận Hoa Lục.

Tại Washington, các viên chức Mỹ cho hay hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đưa tàu chiến và máy bay vào vùng tranh chấp ở Biển Đông, thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không theo đúng luật lệ quốc tế.

Nói với báo chí, phát ngôn viên Eric Schultz của Nhà Trắng nói rõ rằng hải quân Mỹ sẽ hoạt động ở mọi nơi, miễn là theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.

Cũng xin nói thêm các chính phủ Úc, Nhật Bản và Philippines đều lên tiếng ủng hộ việc làm của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng điều Hoa Kỳ làm đi đúng với luật pháp quốc tế, và hành động đơn phương công bố chủ quyền Bắc Kinh đang làm là mối lo chung của cộng đồng quốc tế.

Thông cáo của Bộ Quốc Phòng Úc cũng đưa ra nhận định tương tự, nhắc lại chính phủ Úc ủng hộ mạnh mẽ quyền tự do hàng hải và hàng không, kể cả trong khu vực biển Đông.

Cũng xin thưa thêm vào cuối tuần này, tàu tiếp dầu Sirlus của hải quân Úc sẽ ghé cảng Đà Nẵng, để thực hiện chương trình huấn luyện chung trên biển với Hải Quân Việt Nam.

Chi tiết về chương trình huấn luyện chưa được công bố.

Không có nhận xét nào: