Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

TQ vẫn thừa nam nên sẽ hung hăng?

Image copyrightGetty
Hàng chục triệu thanh niên nam Trung Quốc ế vợ sẽ tạo ra vấn đề xã hội và có thể khiến chính quyền theo đuổi chính sách quân sự hung hãn, theo một nhà nghiên cứu gốc Hoa ở Anh.
Phát biểu trên trang The Guardian hôm 29/10 nhân tin Trung Quốc sẽ cho các cặp vợ chồng tới đây được có hai con, ông Steve Tsang, giáo sư chuyên về TQ tại ĐH Nottingham nói:
"Mất cân bằng giới tính sẽ vẫn là vấn đề rất lớn."

"Chúng ta nói đến 20 triệu tới 30 triệu người đàn ông trẻ không thể có vợ. Điều này gây ra căng thẳng xã hội và tạo ra một số lớn những người bực bội."
"Lịch sử cho thấy các nước với số đàn ông không vợ rất đông ở tuổi quân dịch thường dễ theo đuổi chính sách ngoại giao mang tính quân phiệt, hung hăng."
Chính sách mỗi gia đình chỉ được có một con, đưa ra thời Đặng Tiểu Bình, bị cho là nguyên nhân gây mất cân bằng giới tính nghiêm trọng cho mấy thế hệ tại Trung Quốc.

Muộn mất nhiều năm

Nay chính sách 'hai con' được hoan nghênh những cũng bị cho là quá muộn để hạn chế tác động của quá trình lão hóa dân số đã bắt đầu.
Số liệu chính thức của Trung Quốc cho hay con số lao động từ 16 đến 59 đã lên đỉnh cao năm 2011 và từ đó bắt đầu giảm.
Image copyrightReuters
Năm 2014, số người ở độ tuổi này đã là 916 triệu, bằng 66% dân số cả nước Trung Quốc, giảm nhanh từ 74,5% năm 2010.
Với tin về chính sách một con của Trung Quốc sắp dần được bỏ, các con số khủng khiếp được nêu ra về quá trình thực hiện chính sách này.
Trung Quốc nói từ 1979, nước này đã 'ngăn ngừa 400 triệu trẻ sinh ra' như thể giúp cho thế giới giảm đi từng đó nhân khẩu.
Nhưng cũng theo chính Bộ Y tế Trung Quốc, đã có trên 350 triệu vụ phá thai, nhiều khi là cưỡng bức, được thực hiện trên cả nước.
Tính trung bình mỗi giờ ở Trung Quốc có 1500 vụ phá thai, theo cách tính chính thức.
Cũng từ 1979, Trung Quốc thực hiện 196 vụ triệt sản, trong nhiều trường hợp cũng là cưỡng bức.
Chính sách 'hai con' tới đây cũng sẽ có tác động đến vấn đề nhận con nuôi.
Được biết hàng chục nghìn trẻ em tại Trung Quốc mỗi năm được người nước ngoài đón về làm con nuôi.
Nhiều trẻ là em gái bị mẹ bỏ vì thói trọng nam khinh nữ truyền thống mà nhà nước chỉ cho có một con nên nhiều gia đình chọn con trai.

Không có nhận xét nào: