Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Trung Quốc không muốn Thủ tướng Nhật nêu Biển Đông tại thượng đỉnh Seoul

mediaDương Khiết Trì và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo ngày 14/10/ 2015.Reuters
Hôm nay, 31/10/2015, Trung Quốc tuyên bố chống lại ý định của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nêu vấn đề Biển Đông trong cuộc hội đàm giữa ông với Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Seoul ngày mai.



Tuyên bố với các phóng viên tại thủ đô Hàn Quốc hôm nay, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói : « Tôi tự hỏi là Nhật Bản có dính dáng gì đến Biển Đông ». Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn yêu cầu Tokyo không can dự vào các vấn đề liên quan đến những yêu sách chủ quyền, cũng như những công trình bồi đắp đảo của Trung Quốc ở vùng Biển Đông. 
Ngày mai, tại Seoul, lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên với đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường. Thủ tướng Trung Quốc hôm nay cũng đã có cuộc gặp song phương với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. 
Về vấn đề Biển Đông, cho tới nay, Seoul vẫn cố giữ một thái độ trung lập, không chỉ trích Trung Quốc nhưng cũng không công khai ủng hộ Hoa Kỳ. Một quan chức bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay chỉ nhấn mạnh rằng Seoul vẫn chủ trương là tự do lưu thông hàng hải phải được bảo đảm ở vùng Biển Đông. The thông tin báo chí, Thủ tướng Lý Khắc Cường khi gặp Tổng thống Park Geun Hye đã tỏ ý muốn là Seoul sẽ tiếp tục giữ thái độ trung lập trên vấn đề Biển Đông.

Không có nhận xét nào: