Pages

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

TQ 'triệu tập đại sứ Mỹ' về vụ tàu chiến

Tin cho hay Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh để phản đối việc nước này điều tàu tuần tra tới bên trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây ở Biển Đông hôm 27/10.
Truyền hình nhà nước Trung Quốc nói Thứ trưởng ngoại giao Trương Nghiệp Toại đã gọi hành động của Mỹ là "cực kỳ vô trách nhiệm" trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ Max Baucus.
Trước đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố tại Bắc Kinh: "Hành động liên quan của tàu chiến Mỹ đe dọa đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, nguy hại đến an toàn của nhân viên và cơ sở trên các đảo và bãi đá, phương hại đến hoà bình và ổn định của khu vực".

"Trung Quốc cực lực bất bình và kiên quyết phản đối việc này."
Ông Lục nói thêm: "Trung Quốc kiên quyết phản đối bất cứ nước nào gây phương hại đến chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc với cớ tự do hàng hải và hàng không."
"Trung Quốc cực lực hối thúc Mỹ nghiêm túc quan tâm sự phản ứng nghiêm khắc của Trung Quốc, lập tức uốn nắn sai lầm, tránh tiếp tục gây tổn hại cho quan hệ Trung-Mỹ và hoà bình, ổn định của khu vực".
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter xác nhận trước Ủy ban Quân lực của Thượng viện hôm thứ Ba 27/10 rằng tàu khu trục USS Lassen của hải quân Mỹ đã áp vào trong khu vực 12 hải lý quanh hai đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trên đá ngầm Subi và Vành Khăn (Trung Quốc gọi là Chử Bích và Mỹ Tế).
Người Phát ngôn cho Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân sau đó tuyên bố hải quân Trung Quốc sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa Lan Châu 170 và Đài Châu 533 theo dõi tàu tuần tra của Hoa Kỳ và quân đội nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm an ninh quốc gia.
Tuy nhiên giới quan sát cho rằng khả năng xung đột vũ trang là rất thấp.
Cho tới nay (sáng thứ Tư 27/10) Việt Nam chưa chính thức đưa ra bình luận gì về sự kiện tàu chiến Mỹ.

Tàu USS Lassen

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke

2
Chở theo trực thăng SH-60 Seahawk
  • Dài 155 mét
  • Rộng 18 mét
  • Tốc độ 30 hải lý/h
  • Tầm hoạt động 4,400 dặm biển
Reuters

Không có nhận xét nào: