Pages

Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Tin tặc Trung Quốc tấn công mạng tòa án quốc tế xử vụ kiện Biển Đông?

(TNO) Tin tặc Trung Quốc bị nghi đứng sau những vụ tấn công mạng nhắm vào Tòa trọng tài thường trực tại Hà Lan, nơi phân xử đơn kiện của Philippines phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nuốt trọn gần cả Biển Đông.


Tin tặc Trung Quốc bị nghi đánh sập website Tòa trọng tài thường trực ở Hà Lan - Ảnh: Reuters


PCA đã tiến hành phiên tranh tụng kéo dài một tuần từ ngày 7 - 13.7.2015, nhưng Bắc Kinh đã phớt lờ không tham gia, theo chuyên san The Diplomat (trụ sở tại Nhật Bản) ngày 27.10.
Vào ngày 9.7.2015, website của PCA bị đánh sập. Trang tin Bloomberg (Mỹ) hồi tuần rồi cho biết vụ tấn công mạng nhắm vào PCA được tiến hành từ Trung Quốc và website của PCA bị nhiễm phần mềm mã độc (malware), nên bất kỳ ai quan tâm đến phiên phân xử khi vào website này đều có nguy cơ bị dính malware và bị trộm thông tin.


Mặc dù Trung Quốc luôn lên tiếng phản đối phiên phân xử, nhưng vụ tấn công mạng hồi tháng 7.2015 cho thấy Bắc Kinh luôn “dòm ngó” diễn tiến phiên tranh tụng, theo The Diplomat.



Theo Reuters, dù khẳng định không tham gia phiên phân xử, nhưng Trung Quốc vẫn ngầm vận động hành lang và liên lạc PCA thông qua đại sứ của nước này tại The Hague.


Những nhà báo, nhà ngoại giao, luật sư và các quan chức quan tâm hoặc có liên quan trực tiếp đến phiên phân xử khi vào website của PCA, vô tình khiến máy tính của họ bị nhiễm malware. Từ đó, thông qua malware, các tin tặc Trung Quốc có thể xem lén email, trộm thông tin và nguy hại nhất là sửa những email phản hồi của họ nếu tòa án có đưa ra phán quyết chống lại Trung Quốc.


Ngoài ra, nếu các nhà ngoại giao vào website của PCA, thì máy tính của họ bị nhiễm malware và tin tặc Trung Quốc bí mật xâm nhập email, tài liệu mật trong máy tính của họ để xem phản ứng và những động thái của nước họ liên quan đến Biển Đông.


Trung Quốc tăng cường xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhằm bành trướng sức mạnh quân sự trên Biển Đông. Trung Quốc cũng đã chiếm bãi cạn Scarborough trên Biển Đông từ tay Philippines vào năm 2012.


Mới đây, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Lassen áp sát đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp ở Trường Sa, nhằm công khai thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông./Phúc Duy

Không có nhận xét nào: