Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Đinh Tấn Lực - Tuyên Giáo Cau Mày Trợn Mắt

Đinh Tấn Lực
Trung Quốc xả lũ đầu nguồn.
Giới truyền thông xứ này không sống nhờ tin tức hay bình luận thời sự. Nó sống nhờ đảng. Không có đảng, nhà báo sẽ không có thẻ. Cũng như không có đảng, phụ nữ sẽ không có ngày” – ĐTL
Hà Nội mùa này vắng những trang tin.
Lý do không vì thiếu tin, mà vì có lệnh ém tin.
Tất nhiên, nguồn tin thì có nhiều, song nguồn lệnh chỉ một, duy nhất một, từ Tuyên Giáo Trung Ương (TGTW).
Lệnh, bao giờ cũng chia làm hai phần: cau mày và trừng mắt.

* * *
Phần cau mày kỳ này bao gồm những chuyện vừa mới xảy ra.
TGTW không mấy hài lòng các lối đưa tin giật tít câu khách, làm to chuyện, hoặc gây bức xúc, kiểu như loạt tin về sự cố vỡ ống sông Đà liên tục, hay vụ “căn nhà” 8B Lê Trực.
TGTW chỉ rõ: Đừng nói là đường ống dẫn nước sông Đà, mà ngay cả chính sông Đà có vỡ cũng chẳng phải là chuyện sống chết gì trong tay nhà báo. Chuyện cao ốc 8B Lê Trực cũng thế, nó có thấp hơn hay cao hơn các tầng thượng khác quanh khu Ba Đình thì đã sao, đã làm khuất lấp nồi cơm niêu cá nào của các nhà báo chưa? Ống nước vỡ hay nhà cao tầng có giật khách nhanh và nhiều bằng hình ảnh tốc váy lộ hàng không? Thế thì báo chí đừng dây vào.
TGTW khẳng định: Bản thân các loạt sự cố dây chuyền này không tự nó tiêu cực, bởi cả nước đều thế và dân mình quen thế. Chính các bản tin chạy đua dồn dập khiến nó nâng cấp lời đồn đãi tam sao thất bổn gây hoang mang đại trà, nên sinh tính tiêu cực. Điều đó khiến người đọc giao động, tâm tư, thậm chí hoảng loạn, tức là rơi vào bẫy tiêu cực của các thế lực thù địch.
TGTW nhấn mạnh: Chức năng của nhà báo, quan trọng không khác gì công an hay quân đội, là phục vụ đảng quang vinh, tức là phải giữ gìn, phải mô tả cho kỳ được cái thế nước đang lên và tình hình các thứ đều ổn định, tình hình nơi nơi đều ổn định. Phân tích tình hình tham nhũng ổn định nhiều năm liền, theo cách của Chánh thanh tra Huỳnh Phong Tranh từng tuyên bố vang lừng như pháo hoa rợp trời đón Tết, làm nức lòng nhân dân cả nước, chính là chiếc gương sáng rỡ cho mọi nhà báo noi theo.
* * *
Phần trừng mắt là chuyện sắp tới, tức là những vụ việc lãnh đạo cần “kịp thời” can thiệp. Tiếng nhà nghề gọi là là điều hướng dư luận. Gồm nhiều thứ.
Gần nhất là, theo lời thành ủy báo cáo, Đại hội Đảng bộ Hà Nội sẽ được tổ chức an toàn và trọng thị trong vòng 4 ngày, từ 31/10 đến 03/11. Thế nên, trước, trong, và sau khi Đại hội thành công rực rỡ, tất cả báo chí không được đăng hay bình về các loại tin gây tiêu cực vỡ này vỡ nọ như vừa mới cau mày bên trên.
Đây là khoảng thời gian cực kỳ nhạy cảm của Thủ đô vì hòa bình. Cần tâm niệm hai chữ Hòa Bình. Cần quán triệt thêm rằng đã là Thủ Đô thì không bao giờ yếu kém. Đặc biệt không thể nào yếu kém là loại tin ngân sách cạn kiệt, tin chứng khoán thủng sàn, tin ngân hàng phá sản, tin trái phiếu đảo nợ, hay tin chính phủ khất lương công nhân viên chức v.v... Do đó, báo chí không chỉ nuốt tin mà còn phải ém tin như ém khói thuốc lào. Mọi nồi cơm trã cá đầy vơi là đều thuộc về trách nhiệm lãnh đạo của các đồng chí tổng biên tập.
Kế đến là sự kiện rực rỡ thành tích: Hầu hết các Đại hội Đảng bộ địa phương đều cơ bản hoàn tất. Các báo đài phải nâng cấp loại tin này lên tầm cao nhất, do bởi sự liên hệ máu thịt với đảng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của đảng, thì không thể chìm sâu, hay lặng lờ trôi, như loại tin xe cán chó.
Các báo đài tổng hợp tin tức từ đâu cho rềnh rang trọng thị? Các báo đài không nên ỷ lại vào cấp trên mà chờ bản tổng kết của Vụ Báo Chí Xuất Bản. Phải tự lực tổng hợp ý kiến thuận lợi, tươi hồng, lạc quan, tin tưởng, đầy phấn khởi... từ quần chúng đảng và quần chúng nhân dân. Cần nhớ, không phải chỗ mông, nhưng mà “mênh mông tình dân” chính là chỗ này.
Cần nhớ thêm rằng “báo chí chính là trái tim của nhân dân”, cho nên các bài viết có thể cập nhật tâm tư hồ hởi của quần chúng nhân dân trước cả khi các đại hội địa phương kết thúc. Ta không biết không rành nguyện vọng tâm tư của nhân dân thì ai vào đây mà biết giùm ta?
Tuy nhiên, quan trọng nhất trong thời khắc lịch sử của Đại hội Đảng bộ Thủ đô, lại trùng hợp vào thời điểm lịch sử dự kiến là đồng chì Tập Cận Bình kính yêu sẽ ghé thăm VN ta... thì, nhạy cảm hàng đầu vẫn sẽ là cụm tin tức liên quan tới Biển Đông và vị ân nhân giúp ta đánh Mỹ đến người VN cuối cùng, là Trung Quốc vĩ đại. Ta xử sự thế nào với loại tin rất dễ mích lòng hàng xóm đó?
Nên ghi khắc nằm lòng, rằng, không một nhà báo nào có nhiệm vụ giải quyết vấn đề chủ quyền biển đảo hay biên giới. Đó là chức năng của đảng. Chính xác là của những lãnh đạo vĩ đại của đảng, từ các đồng chí Phạm Văn Đồng cho tới Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu...
Cũng không một giới chức nào có thể giải quyết đơn phương tại đây. Mà thường thì phải do một phái bộ sang Tàu triều kiến tận gốc, ở Trung Nam Hải hay Thành Đô, chẳng hạn.
Do đó, báo đài đã không có chức năng lẫn môi trường giải quyết, và đã quán triệt rằng vấn đề Biển Đông không thể giải quyết ngay được, thì phải hết sức kìm nén trước mọi tin tức sự kiện sự cố nhạy cảm. Đặc biệt phải hết sức bén nhạy trong hai lãnh vực đi tin: 1) TQ hung hăng trên Biển Đông; và 2) TQ xả lũ đầu nguồn sông Hồng. Không bao giờ lơ là, mà phải tự kiểm ngay khi đặt tít. Không bao giờ rút tít gây bức xúc. Đã là nhà báo thì phải đủ thông minh để biết ai bức xúc, và hệ lụy của bức xúc nó khốc liệt dường nào.
Hai từ nằm lòng chính là “Kềm chế” và “Điều chỉnh”.
Thế nào là kềm chế và điều chỉnh?
Tất cả các bài viết giật tít kiểu như dưới này là nhất định không được. Phải điều chỉnh tông điệu gia cố tình hữu nghị răng môi, nếu muốn cho bài viết không bị gỡ xuống nhanh chóng, hoặc, nếu không muốn bị phạt hành chánh, về tội danh lợi dụng dân chủ khinh thường lãnh đạo và vu khống nhà nước anh em:
 Trung Quốc bồi đắp các bãi đá ở Biển Đông - VnExpress
...
Sau cùng, song không hẳn kém quan trọng, là phải dằn lòng và dặn lòng đừng bao giờ quên một nhân sinh quan thực dụng ngang tầm thời đại:
“Thà giỏi nhịn mà đi ôtô còn hơn yên hùng mà đi xe máy”.
Hãy cố gắng thực hiện tốt mọi chỉ đạo của TGTW.
Hãy chúc nhau Vạn Sự Như Lãnh Đạo.
Tất nhiên, muốn giàu như lãnh đạo, thì trước tiên, phải “nhẫn” như lãnh đạo.
20/10/2015 – Đứ đừ sau buổi họp giao ban vào cuối Ngày Phụ Rẫy VN.
Blogger Đinh Tấn Lực

Tác giả gửi tới Dân Luận

Không có nhận xét nào: