Pages

Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

VN tăng lãi suất lần hai trong một tuần



Lãi suất của Ngân hàng Trung ương đã tăng từ 9% lên 12% trong chưa tới một tuần


Ngân hàng Trung ương Việt Nam đã vừa tăng lãi suất đối với các ngân hàng thương mại lần thứ hai trong mấy ngày qua để kiềm chế lạm phát.

Lãi suất cho các khoản vay trên thị trường liên ngân hàng đã tăng từ 11 lên 12%, hãng tin Bloomberg trích lời một phó thống đốc ngân hàng đưa tin.

Mới tuần trước Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất cho vay đối với các ngân hàng thương mại từ chín lên 11%.

Các động thái đối với lãi suất này diễn ra trong khi đồng tiền Việt Nam tiếp tục mất giá so với đô la Mỹ và giá điện và xăng đang chuẩn bị tăng đáng kể.

Bloomberg cũng trích các nguồn tin nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong ngày mai, thứ Tư, sẽ ký chỉ thị yêu cầu ngân hàng trung ương và các bộ thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát.

Kiểm soát giá

Lạm phát ở Việt Nam có thể sẽ tăng lên tới mức cao nhất trong vòng hai năm qua trong những tháng tới đây.

Kinh tế gia trưởng của Ngân hàng thế giới, Deepak Mishra nói với Bloomberg:

Nếu sức ép lạm phát không sớm bị kiềm chế nó sẽ ảnh hưởng tới lương và tới giá hàng sản xuất và như thế ảnh hưởng tới tính cạnh tranh nói chung của các mặt hàng xuất khẩu.

Kinh tế gia trưởng của Ngân hàng Thế giới Deepak Mishra
"Nếu sức ép lạm phát không sớm bị kiềm chế nó sẽ ảnh hưởng tới lương và tới giá hàng sản xuất và như thế ảnh hưởng tới tính cạnh tranh nói chung của các mặt hàng xuất khẩu."

Mối lo lạm phát cũng ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam khiến chỉ số chứng khoán có mức giảm nhiều nhất trong hai ngày trong vòng 15 tháng gần đây.

Một quan chức cao cấp của Bộ Tài chính nói mục tiêu kiềm chế lạm phát ở dưới 7% trong năm nay sẽ khó đạt được trong khi thứ trưởng Bộ Công Thương nói giá điện sẽ tăng trung bình hơn 15% bắt đầu từ 1/3.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đang thúc giục Việt Nam tập trung kiểm soát mức tăng giá cả các mặt hàng.

Không có nhận xét nào: