Pages

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Đài Loan đưa sáng kiến giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo



Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông. Ảnh do quân đội Nhật Bản chụp ngày 15/09/2010.
Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông. Ảnh do quân đội Nhật Bản chụp ngày 15/09/2010.
REUTERS/Kyodo

Đức Tâm
Hôm nay, 05/08/2012, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đề xuất một sáng kiến nhằm làm giảm căng thẳng tại vùng quần đảo Điếu Ngư Đài ở Biển Hoa Đông. Quần đảo này theo tiếng Nhật là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Sáng kiến mà tổng thống Đài Loan đưa ra cũng giống như dự án của Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN nhằm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông: Cần xây dựng một bộ luật ứng xử của các bên.
Theo ông Mã Anh Cửu, « gia tăng căng thẳng gần đây do tranh chấp chủ quyền ở Điếu Ngư Đài / Senkaku có nguy cơ làm tổn hại hòa bình và ổn định ở Đông Á ». Do vậy, « việc đạt được đồng thuận về một bộ luật ứng xử tại Biển Hoa Đông và thiết lập một cơ chế hợp tác trong việc thăm dò và phát triển các nguồn tài nguyên ở Biển Hoa Đông, sẽ giúp bảo đảm hòa bình trong vùng ».
Tổng thống Mã Anh Cửu đã đưa ra sáng kiến này sau khi bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto cảnh báo là Tokyo sẵn sàng đưa quân đội đến quần đảo Senkaku / Điếu Ngư Đài, để bảo vệ chủ quyền của mình.

Năm 1949, khi kết thúc nội chiến với việc đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền tại Trung Hoa lục địa, chính phủ Quốc Dân đảng đã phải chạy ra đảo Đài Loan.
Cho đến nay, Trung Quốc cũng như Đài Loan vẫn không thừa nhận việc phân chia chủ quyền đảo biển theo Hiệp ước San Francisco, Hoa Kỳ, được ký năm 1951, sau thất bại của quân đội Nhật Hoàng trong chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Tháng trước, tàu tuần duyên của Đài Loan và Nhật Bản đã đối mặt với nhau trong vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư Đài/Senkaku khi các tàu của Đài Loan hộ tống những người tranh đấu đòi chủ quyền đến khu vực này.
Cũng trong tháng trước, quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo cũng căng thẳng thêm sau khi các tàu của Trung Quốc hai lần thâm nhập vào vùng biển mà Nhật Bản khẳng định có chủ quyền. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Tokyo lên để phản đối các vụ này.
Cuối năm 2010, chính quyền Tokyo đã băt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc cố ý lái tàu đâm vào tàu tuần duyên Nhật Bản. Ngay lập tức, Bắc Kinh gây sức ép và áp dụng các biện pháp trả đũa và buộc Tokyo phải thả viên thuyền trưởng này.
Tổng thống Đài Loan đề xuất xây dựng bộ luật ứng xử tại Biển Hoa Đông nhân dịp kỷ niệm ngày ký kết hiệp định hòa bình với Nhật Bản. Tháng Tư năm 1952, dưới sức ép của Mỹ, chính quyền Nhật Bản đã phải ký hiệp định hòa bình với Đài Loan, còn được gọi là Hiệp định Đài Bắc. Văn bản có hiệu lực ngày 05/08/1952. Tuy nhiên, Nhật Bản đã hủy bỏ hiệp định này vào tháng 9 năm 1972 khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Hoa lục địa.

Không có nhận xét nào: